TNN online เอกชนเผย รอตั้งรัฐบาล 10 เดือนไม่ไหว หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

TNN ONLINE

Wealth

เอกชนเผย รอตั้งรัฐบาล 10 เดือนไม่ไหว หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

เอกชนเผย รอตั้งรัฐบาล 10 เดือนไม่ไหว หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

เอกชนเผย รอ 10 เดือนสิ้นสว.ตั้งรัฐบาลใหม่ไม่ไหว นักลงทุนอาจหนีหมด กระเทือนเศรษฐกิจภาพใหญ่

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เอกชนกำลังติดตามการจัดตั้งรัฐบาลใกล้ชิด ซึ่งคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ยืนยันอยากเห็นให้เป็นไปตามไทม์ไลน์เดิมคือ ภายในส.ค.นี้ 

สิ่งสำคัญต้องการรัฐบาลเสียงข้างมากและมีเสถียรภาพ ประชาชนส่วนใหญ่ยอมรับ ส่วนกรณีพรรคก้าวไกลเสนอให้ 8 พรรคการเมืองผนึกกำลัง เพื่อรอให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) สิ้นสุดวาระใน 10 เดือนนั้น จะมีผลกระทบต่อการลงทุนแต่จะมากน้อยเพียงใดส.อ.ท.อยู่ระหว่างการศึกษาในภาพรวม ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องศึกษาเพราะขณะนี้เศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบางจากผลกระทบของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้โจทย์ใหญ่ของรัฐบาลใหม่ ต้องเร่งเข้ามาแก้ไข คือ ปัญหาเศรษฐกิจที่จะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยที่กระทบต่อการส่งออกของไทยที่ปีนี้มีแนวโน้มไม่เติบโต ถึงติดลบร้อยละ 2 แม้ว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวแต่หากการเมืองไม่นิ่งจนนำไปสู่การประท้วง อาจฉุดเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวไม่มาปลายปีที่เป็นไฮซีซั่น จะกระทบเศรษฐกิจมากขึ้น 

ขณะเดียวกันยังมีปัญหาเรื่องภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่ต้องเร่งเตรียมพร้อม รวมไปถึงค่าครองชีพประชาชนในประเทศที่ยังคงสูงส่งผลต่อหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ภาคธุรกิจอยากเห็นความมีเสถียรภาพทางการเมืองกรณีที่เสนอแนะ หากให้รอ 10 เดือนอาจรอไม่ไหวเพราะเศรษฐกิจไทยจะต้องมีมาตรการมาช่วยขับเคลื่อนที่ต้องอาศัยงบประมาณโดยเฉพาะงบปี 67 หากจัดตั้งรัฐบาลล่าช้างบก็จะยิ่งล่าช้าออกไป ทั้งนี้ตนมองว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ได้ ขอให้มีเสถียรภาพและเข้าใจเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ