TNN online จีนนำเข้าแร่หายากจากเมียนมา พุ่งขึ้น 9 เท่า ในช่วงครึ่งแรกของปี

TNN ONLINE

Wealth

จีนนำเข้าแร่หายากจากเมียนมา พุ่งขึ้น 9 เท่า ในช่วงครึ่งแรกของปี

จีนนำเข้าแร่หายากจากเมียนมา พุ่งขึ้น 9 เท่า ในช่วงครึ่งแรกของปี

จีนนำเข้าแร่หายากจากเมียนมาช่วงครึ่งแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 9 เท่าเมื่อเทียบรายปี รองรับอุตฯ รถยนต์-พลังงานลม

สำนักงานศุลกากรจีน เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ จีนนำเข้าแร่หายากจากเมียนมา ราว 34,241 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 9 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ความต้องการแร่หายากในจีนเพิ่มขึ้น เนื่องจากจีนที่มีกระบวนการผลิตแร่หายากขนาดใหญ่ที่สุดในโลกได้เพิ่มการผลิตรองรับอุตสาหกรรมรถยนต์และพลังงานลมที่กำลังเติบโต

รายงานของบริษัทอะดามาส อินเทลลิเจนซ์ จากแคนาดา ระบุว่า เมียนมากลายเป็นซัพพลายเออร์แร่หายากรายใหญ่ที่สุดของจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยจัดหาแร่ประมาณร้อยละ 40 ของแร่หายาก รวมถึงดิสโพรเซียม อิตเทรียม และเทอร์เบียม

ก่อนหน้านี้ การซื้อขายแร่หายากถูกขัดขวางจากมาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดของจีนบริเวณแนวชายแดน แต่ยอดจัดส่งรายเดือนพุ่งขึ้นในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เมื่อจีนยุติมาตรการคุมเข้ม และการซื้อขายแร่หายากก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้

ขณะที่การส่งออกแร่หายากจากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์อันดับต้นๆ ของจีน ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ กลับลดลงร้อยละ 21 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เหลือ 38,236 ตัน

“ดีแลน เคลลี” หัวหน้าฝ่ายวิจัยของกองทุน “เทอร์รา แคปิตอล” ในซิดนีย์ กล่าวว่า ราคาที่สูงจูงใจให้เกิดการลงทุนด้านกำลังการผลิตและโครงสร้างพื้นฐานในเมียน ซึ่งนำไปสู่กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น แต่ราคาแร่หายากที่ลดลงอาจทำให้แนวโน้มการส่งออกชะลอตัวลง

ส่วนเพื่อนบ้านอีกรายอย่างลาว ก็ส่งออกแร่หายากไปยังจีนในปีนี้ แต่ปริมาณไม่มากเท่าเมียนมา 

ทั้งนี้ ราคาแร่หายากแตะระดับสูงสุดในรอบทศวรรษเมื่อต้นปีที่แล้ว ท่ามกลางการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานในช่วงวิกฤตโควิด แต่หลังจากนั้นได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นและอุปสงค์ที่ลดลง


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ