TNN online "เสียวหมี่" เตรียมปรับโฟกัส เร่งปั๊มยอดขายหน้าร้านในอินเดีย

TNN ONLINE

Wealth

"เสียวหมี่" เตรียมปรับโฟกัส เร่งปั๊มยอดขายหน้าร้านในอินเดีย

เสียวหมี่ เตรียมปรับโฟกัส เร่งปั๊มยอดขายหน้าร้านในอินเดีย

"เสียวหมี่" เตรียมปรับโฟกัสเน้นยอดขายจากหน้าร้านในอินเดีย หลังทำตลาดอี-คอมเมิร์ซหลายปี

“เสียวหมี่” (Xiaomi) แบรนด์มือถือจีน เตรียมหันไปเน้นยอดขายจากร้านค้าปลีกในอินเดียมากขึ้น หลังจากเน้นตลาดอี-คอมเมิร์ซมานานหลายปี เพื่อเร่งยอดขายสมาร์ทโฟนที่ยังตามหลังคู่แข่งอย่าง “ซัมซุง” จากเกาหลีใต้

“มูริกฤษนัน บี.” ประธาน “เสียวหมี่” ในอินเดีย เปิดเผยว่า ตำแหน่งทางการตลาดของบริษัทในธุรกิจแบบออฟไลน์ต่ำกว่าออนไลน์อย่างมาก โดยตลาดออฟไลน์มีคู่แข่งรายอื่นที่ดำเนินการได้ค่อนข้างดีและมีส่วนแบ่งการตลาดที่มากกว่า

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ยอดขายอี-คอมเมิร์ซในอินเดียผ่าน “แอมะซอนดอทคอม” และ “ฟลิปคาร์ต” (Flipkart) ของยักษ์ค้าปลีกวอลมาร์ต เพิ่มขึ้น ช่วยให้ “เสียวหมี่” และบริษัทอื่น ๆ ขยายธุรกิจในตลาดอินเดีย ซึ่งเติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ด้วยจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟน 600 ล้านคน

แต่ขณะที่ร้อยละ 44 ของยอดขายสมาร์ทโฟนในอินเดียขณะนี้มาจากตลาดออนไลน์ ยอดขายจากหน้าร้านยังคงมีขนาดที่ใหญ่กว่า และเป็นเป้าหมายที่เสียวหมี่ต้องการเติบโต

ข้อมูลจาก “เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช” ระบุว่า ยอดขายในอินเดียของ “เสียวหมี่” ปีนี้ มาจากร้านค้าปลีกเพียงร้อยละ 34 ส่วนที่เหลือขายผ่านเว็บไซต์ ในทางกลับกัน “ซัมซุง” มีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 57 ของยอดขายจากร้านค้า

“เสียวหมี่” มีแผนจะขยายเครือข่ายร้านค้าให้มากกว่าที่มีอยู่ 18,000 แห่งในปัจจุบัน และร่วมมือกับหุ้นส่วนผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือมากขึ้น เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น โทรทัศน์หรือกล้องวงจรปิด ซึ่งการแข่งขันไม่รุนแรงนัก

การผลักดันยอดขายหน้าร้านของ “เสียวหมี่” เกิดขึ้นหลายเดือนหลังจากที่สูญเสียตำแหน่งผู้นำให้กับ “ซัมซุง” ซึ่งมีส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมที่ใหญ่กว่ามาก ปัจจุบัน “ซัมซุง” มีส่วนแบ่งการตลาดในอินเดียร้อยละ 20 ส่วน “เสียวหมี่” ที่ในอดีตเน้นโทรศัพท์มือถือราคาประหยัดมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 16 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง