TNN online สหราชอาณาจักร ร่วมการค้าเสรี CPTPP เป็นสมาชิกประเทศที่ 12

TNN ONLINE

Wealth

สหราชอาณาจักร ร่วมการค้าเสรี CPTPP เป็นสมาชิกประเทศที่ 12

สหราชอาณาจักร ร่วมการค้าเสรี CPTPP เป็นสมาชิกประเทศที่ 12

สหราชอาณาจักร ลงนามข้อตกลงการค้าเสรี CPTPP กระชับสัมพันธ์การค้ากับประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก

รอยเตอร์รายงานอ้างนางเคมิ บาเดนอช รัฐมนตรีธุรกิจและการค้าของสหราชอาณาจักรว่า สหราชอาณาจักรได้ลงนามอย่างเป็นทางการในข้อตกลงการค้าเสรี ที่เรียกว่า ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) โดยพิธีลงนามมีขึ้นระหว่างที่รัฐมนตรีการค้าจาก 11 ประเทศสมาชิก CPTPP ประชุมกันในเมืองออกแลนด์ นิวซีแลนด์ ซึ่งที่ประชุมหารือในหลายประเด็น รวมถึงการรับสมาชิกใหม่ๆ เช่น ประเทศจีนและไต้หวันและการทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับข้อตกลง CPTPP

นางบาเดนอช กล่าวในพิธีลงนามว่า สหราชอาณาจักรรู้สึกยินดีที่ได้ร่วมลงนามเป็นสมาชิกใหม่ในข้อตกลงการค้าเสรีฉบับนี้ และเป็นเครื่องพิสูจน์ว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักรเปิดกว้างสำหรับการหาลู่ทางใหม่ๆสำหรับการทำธุรกิจและการค้าทั่วโลก สำหรับขั้นตอนต่อไป รัฐบาลสหราชอาณาจักรจะเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาสหราชอาณาจักรลงมติให้สัตยาบันก่อนจึงจะมีผลบังคับในทางกฎหมาย

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรจะเป็นสมาชิกประเทศที่ 12 ของข้อตกลงการค้า CPTPP ซึ่งมุ่งจะลดกำแพงภาษีการค้า พร้อมทั้งกระชับสัมพันธ์ทางการค้าของประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก หลังถอนตัวออกจากกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ในปี 2563 อีกทั้งเป็นประเทศล่าสุดที่ลงนามในข้อตกลงฉบับนี้นับแต่จัดตั้งข้อตกลงนี้ครั้งแรกในปี 2561 ส่วนประเทศอื่นๆที่ได้ลงนามสมัครเป็นสมาชิก CPTPP และอยู่ในขั้นตอนเสนอเรื่องให้รัฐสภาให้สัตยาบัน เช่น ประเทศจีน ไต้หวัน ยูเครน คอสตาริกา อุรุกวัยและเอกวาดอร์

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน 11 ประเทศสมาชิกในข้อตกลง CPTPP ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์และเวียดนาม 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง