TNN online ไขคำตอบปรากฏการณ์ "เรือลอยได้" กลางทะเล

TNN ONLINE

World

ไขคำตอบปรากฏการณ์ "เรือลอยได้" กลางทะเล

ไขคำตอบปรากฏการณ์ เรือลอยได้ กลางทะเล

ไขคำตอบปรากฏการณ์ "เรือลอยได้" เหมือนลอยอยู่กลางอากาศ นอกชายฝั่งสหราชอาณาจักร จนเกิดเป็นกระแสไวรัลในโลกโซเชี่ยล

วันนี้( 11 มี.ค.64) หลังจากช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เกิดเป็นกระแสไวรัลในโลกโซเชียล เมื่อมีผู้โพสต์ภาพเรือสำราญ  P&O ขนาดใหญ่ เหมือนลอยอยู่ในอากาศเหนือท้องทะเล แนวชายฝั่งคอร์นิช ใกล้เมืองฟัลเมาท์ มณฑลคอร์นวอลล์ สหราชอาณาจักร โดยผู้พบเห็นและโพสต์คือ เดวิด มอร์ริส ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า ตกตะลึงหลังเห็นภาพดังกล่าวระหว่างออกไปเดินเล่นริมทะเล เลยตัดสินใจถ่ายรูปเอาไว้ และนำมาโพสต์ลงในโลกออนไลน์ ซึ่งชาวเน็ตเชื่อว่า อาจจะเป็นภาพตัดต่อ บางส่วนสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากปรากฏการณ์ภาพลวงตาอะไรสักอย่าง หรือถึงขั้นบอกว่าเป็นยานอวกาศของมนุษย์ต่างดาว

ไขคำตอบปรากฏการณ์ เรือลอยได้ กลางทะเล

ไขคำตอบปรากฏการณ์ เรือลอยได้ กลางทะเล


สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งสหราชอาณาจักร ให้ความเห็นเกี่ยวกับภาพเรือลอยได้ที่พบ ว่า “เป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า "ฟากามอร์กานา" (Fata Morgana) เป็นรูปแบบหนึ่งของภาพลวงตา เกิดขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่เรียกว่าการผกผันของอุณหภูมิ ซึ่งอากาศเย็นอยู่ใกล้กับทะเลและมีอากาศอุ่นกว่าด้านบน จนเกิดการทับซ้อนกันของชั้นบรรยากาศหลายชั้นที่มีการหักเหของแสงต่างกัน”  ทำให้แสงโค้งเข้าหาดวงตาของคนที่ยืนอยู่บนพื้นดินหรือบนชายฝั่งทำให้วัตถุที่อยู่ห่างไกลปรากฏขึ้นมักเกิดขึ้นเหนือผิวน้ำ ซึ่งเป็นรูปแบบอีกมุมหนึ่งของปรากฏการณ์ mirage (มิราจ) ที่เรารู้จัก มักพบเห็นบนท้องถนนที่มองระยะไกลเหมือนมีแอ่งน้ำที่พื้น

ไขคำตอบปรากฏการณ์ เรือลอยได้ กลางทะเล


ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน นายคอลิน แม็คคัลลัม ก็พบเห็นเรือสีแดงขนาดใหญ่ลอยได้ อยู่บนเส้นขอบฟ้า ขณะที่เขาเดินทางผ่านเมืองแบนฟ์ อะเบอร์ดีนเชียร์ โดยบอกว่า ตอนที่เห็นเรือครั้งแรก จำเป็นต้องมองมันอีกรอบ เพราะคิดจริงๆว่ามันกำลังลอยอยู่  อย่างไรก็ตาม พอสังเกตเพิ่มเติมสังเกตเห็นว่าข้อเท็จจริงคือมันเป็นแค่ภาพหลอกตาเท่านั้น


ช่วงนี้ยังมีคนพบเห็นเรือสำราญหลายลำลอยอยู่เหนือน่านน้ำ นอกชายฝั่งเมืองเพย์นตัน มณฑลเดวอน  เนื่องจากการหักเหของแสง ประกอบกับสีของทะเลและท้องฟ้าที่คล้ายคลึงกัน เรือลำใหญ่ที่อยู่ไกลจึงดูเหมือนลอยอยู่ท่ามกลางหมู่เมฆ

ไขคำตอบปรากฏการณ์ เรือลอยได้ กลางทะเล


สำหรับปรากฏการณ์ภาพลวงตา  "ฟากามอร์กานา" (Fata Morgana)ทำให้ในอดีต เกิดตำนานหนึ่งที่มีชื่อเสียง คือเรือใบผีที่โด่งดัง เรียกว่า "Flying Dutchman" ทำให้ชาวเรือทุกคนต่างตกใจกลัวที่เห็นเรือแล่นผ่านไปตามการนำไปสู่ความตาย  แต่หากทราบถึงมุมมองทางวิทยาศาสตร์ ว่าภาพเรือลอยได้ ในระยะทางหลายพันกิโลเมตร  นั่นเป็นแค่ภาพลวงตา 

ไขคำตอบปรากฏการณ์ เรือลอยได้ กลางทะเล

ไขคำตอบปรากฏการณ์ เรือลอยได้ กลางทะเล



ข่าวแนะนำ