TNN online รอลุ้น! ลดค่าไฟ FT งวดก.ย.-ส.ค.ลง 20 สต. ช่วยเหลือปชช.ปลายปี

TNN ONLINE

Wealth

รอลุ้น! ลดค่าไฟ FT งวดก.ย.-ส.ค.ลง 20 สต. ช่วยเหลือปชช.ปลายปี

รอลุ้น! ลดค่าไฟ FT งวดก.ย.-ส.ค.ลง 20 สต. ช่วยเหลือปชช.ปลายปี

รอลุ้น! ลดค่าไฟฟ้า FT งวดประจำเดือนก.ย.-ส.ค. ลงอีก 20 สต. ช่วยเหลือปชช.ช่วงปลายปี

วันนี้ ( 6 ก.ค. 66 )รายงานข่าวแจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงานกกพ.)จะเปิด เวที “ชี้แจงและตอบข้อซักถาม ผลการคำนวณค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (Ft ) และข้อเสนอทางเลือกเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นประกอบการพิจารณาเพื่อประกาศเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือนกันยายน - ธันวาคม 2566” ในวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2566 ท่ามกลางกระแสข่าวว่าการพิจารณาอัตราล่าสุดยังไม่เป็นที่พอใจของภาคเอกชนนักเนื่องจากมีแนวโน้มว่าค่า Ft งวดก.ย.-ธ.ค. 66 อาจจะลดได้ราว 20 สตางค์ต่อหน่วย


นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) อยู่ระหว่างจัดทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้พิจารณาลดค่าไฟงวดปลายปีช่วยเหลือประชาชน ให้เหลือระดับ 4.25 บาทต่อหน่วยหรือน้อยกว่า จากปัจจุบันอยู่ที่ 4.70 บาทต่อหน่วย คาดว่าจะส่งได้ในเร็วๆ นี้ 


เนื่องจากปริมาณก๊าซจากอ่าวไทยโดยเฉพาะจากแหล่งเอราวัณทยอยเพิ่มจาก 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เป็น 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ในเดือนกรกฎาคมและเพิ่มเป็น 600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในเดือนธันวาคมนี้ รวมทั้งปริมาณการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจีลดลง ตลอดจนราคาแอลเอ็นจี สปอตลดลงมากกว่าร้อยละ 30 ราคาพลังงานโลกมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และภาระหนี้ของกฟผ. ทั้งงวดที่ 1 และงวดที่ 2 ลดลงเร็วกว่าแผนด้วยต้นทุนจริง ราคาแอลเอ็นจีต่ำกว่าที่เรียกเก็บ แม้ว่าค่าเงินบาทยังอ่อนค่าในระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ


นอกจากนี้ กกร.เสนอภาครัฐพิจารณาขยายเวลาการคืนหนี้ให้ กฟผ.จาก 5 งวด เป็น 6 งวด เพื่อให้ค่าเอฟทีลดลงอีก 10 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งกฟผ.จะได้รับเงินคืนครบภายในเดือนสิงหาคม 2568 ขอให้มีการบูรณาการในการจัดหาเชื้อเพลิงแอลเอ็นจี มอบหมายผู้นำเข้าหลักเพียงรายเดียว ในการจัดหาเพื่อเป็นการสกัดดีมานด์เทียมจากชิปเปอร์หลายรายที่เข้าจัดหาในตลาด สำหรับนำมาผลิตไฟฟ้าในงวดใหม่ โดยการจัดหาในราคาเฉลี่ยแอลเอ็นจี ช่วง 14-16 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู


ภาพจาก : PR MEA 

ข่าวแนะนำ