TNN online เลื่อนเก็บ "ค่าเหยียบแผ่นดิน" เป็น 1 ม.ค.67 ต้องจ่ายคนละกี่บาท?

TNN ONLINE

Wealth

เลื่อนเก็บ "ค่าเหยียบแผ่นดิน" เป็น 1 ม.ค.67 ต้องจ่ายคนละกี่บาท?

เลื่อนเก็บ ค่าเหยียบแผ่นดิน เป็น 1 ม.ค.67 ต้องจ่ายคนละกี่บาท?

"รมว. ท่องเที่ยวและกีฬา " เลื่อนเก็บ "ค่าเหยียบแผ่นดิน" เป็น 1 ม.ค. 67 ส่งรัฐบาลใหม่สานต่อ หวังเดินหน้ามาตรการปิดผับตี 4 กระตุ้นเศรษฐกิจคึกคัก

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว. ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในการประชุมหารือแนวทางปฏิบัติการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ(ค่าเหยียบแผ่นดิน) ได้เห็นชอบเลื่อนเก็บค่าเหยียบแผ่นดินนักท่องเที่ยวเป็นวันที่ 1 ม.ค. 67 จากเดิมที่จะเริ่มเก็บตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 66 หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของของรัฐบาลใหม่ดำเนินการต่อ


ค่าเหยียบแผ่นดิน ราคาเท่าไร


ทั้งนี้ การเก็บค่าเหยียบแผ่นดินจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย จ่าย 150-300 บาท โดยช่องทางทางอากาศ 300 บาทต่อคน ส่วนช่องทางทางบกและน้ำ 150 บาทต่อคนต่อครั้ง โดยยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับผู้หนังสือเดินทางเพื่อการทูต กงสุล หรือการปฏิบัติราชการ ผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบอาชีพในประเทศไทยหรือหนังสืออนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะตามที่กระทรวงแรงงานกำหนด ผู้โดยสารผ่านทารก และเด็กอายุไม่เกิน 2 ปี และบุคคลอื่นตามที่คณะกรรมการ ท.ท.ช. กำหนด ส่วนรายละเอียดว่าจะจัดเก็บผ่านช่องทางไหนนั้นอยู่ระหว่างการดำเนินการ


ขณะที่มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวยามค่ำคืน หรือการขยายเวลา “เปิดผับถึงตี4” ที่ให้ขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงจากเดิมเปิดถึงเวลา 02.00 น. เป็นเปิดถึงเวลา 04.00 น. แทน หลังจากกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ทำการศึกษามาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้เสนอเข้าบรรจุวาระของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่ยุบสภาเสียก่อนจึงทำให้ไม่สามารถหยิบมาพิจารณาในการชุมคณะรัฐมนตรีได้ อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลใหม่จะหยิบขึ้นมาก็สามารถทำได้ ส่วนจะทำหรือไม่นั้นตนไม่สามารถไปชี้แนะได้


อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาของสถาบันการศึกษาพบว่าการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. เป็นปัจจัยบวกสนับสนุนให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก 5 ล้านคน หรือคิดเป็น 25% ของ 20 ล้านคนของจำนวนนักท่องเที่ยวปี 66 ดันรายได้เพิ่มขึ้นอีก 25% ซึ่งคาดว่าจะมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 6.25 ล้านล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้มีรายได้กลับมา 80% ของรายได้ปี 62 ได้ตามที่วางเป้าหมายไว้




แฟ้มภาพ TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง