TNN online "ค่าเหยียบแผ่นดิน" เริ่มเก็บต้นปีหน้า? คาดสรุปผลศึกษาปลาย ก.ย.นี้

TNN ONLINE

สังคม

"ค่าเหยียบแผ่นดิน" เริ่มเก็บต้นปีหน้า? คาดสรุปผลศึกษาปลาย ก.ย.นี้

ค่าเหยียบแผ่นดิน เริ่มเก็บต้นปีหน้า? คาดสรุปผลศึกษาปลาย ก.ย.นี้

รมว.ท่องเที่ยว เร่งสรุปผลศึกษาค่าเหยียบแผ่นดินปลายเดือนก.ย.นี้ เริ่มเก็บค่าธรรมเนียมได้ต้นปี 2566 เผยไม่ได้มีอัตราจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่างชาติ 300 บาทต่อคนเพียงอย่างเดียว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยอยู่ระหว่างการศึกษาของมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยในส่วนแรก คือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้มมาทางอากาศเสร็จสิ้นลงแล้ว ส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามาทางบกอยู่ระหว่างการศึกษา 


คาดว่าการศึกษาทั้งหมดจะแล้วเสร็จประมาณสิ้นเดือนกันยายนนี้ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ คาดว่าจะสามารถเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมได้ราวต้นปี 66


สำหรับอัตราการจัดเก็บของผู้เดินทางเข้ามาทางอากาศคาดว่าจะอยู่ที่ราว 300 บาท/คน แต่ผู้ที่เดินทางเข้ามาทางบกน่าจะต่ำกว่านั้น เพราะอาจเดินทางเข้ามาเพียง 2-3 วัน ค่าความเสี่ยงมีน้อย ทำให้อาจไม่ต้องเก็บถึง 300 บาทต่อคน


อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจว่าเงินที่เก็บค่าธรรมเนียมนั้นจะต้องเอามาซื้อประกันอุบัติเหตุ ประกันชีวิตด้วย ดังนั้น ยังไงก็ต้องเก็บ เพราะไม่มีกองทุน ส่วนเรื่องรายละเอียดของค่าธรรมเนียมต่างๆ ยังอยู่ระหว่างการศึกษา แต่จะไม่ได้มี 300 บาทเพียงอัตราเดียว


ทั้งนี้ การเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้มี พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ออกมาตั้งแต่ปี 62 เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการดูแลนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการประกันอุบัติเหตุ และการดูแลด้านอื่น ๆ เช่น ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลของรัฐเป็นจำนวนมาก ซึ่งจำเป็นต้องใช้งบประมาณในการดูแลส่วนนี้   


โดยในปี 60-62 ที่มีการเก็บสถิติ พบนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปใช้บริการ ทั้งอุบัติเหตุและเจ็บป่วยในสถานพยาบาลของรัฐ ทำให้ไทยต้องใช้งบประมาณกลางในการดูแลประมาณ 300-400 ล้านทุกปี

       



ภาพ TNNOLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง