TNN online ฟอร์ดชี้แรง สหรัฐฯ ยังสู้รถยนต์ไฟฟ้าของจีนไม่ได้

TNN ONLINE

Wealth

ฟอร์ดชี้แรง สหรัฐฯ ยังสู้รถยนต์ไฟฟ้าของจีนไม่ได้

ฟอร์ดชี้แรง สหรัฐฯ ยังสู้รถยนต์ไฟฟ้าของจีนไม่ได้

ผู้บริหารฟอร์ดเผย สหรัฐฯ ยังไม่สามารถสู้รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนได้ ขณะที่ฟอร์ดเตรียมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า โดยจะใช้เทคโนโลยีจากจีน

นายบิล ฟอร์ด จูเนียร์ ประธานบริหารของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ แสดงความเห็นว่า สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะแข่งขันกับจีนในด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และแม้แต่ฟอร์ดก็พยายามอย่างเต็มที่เพื่อเตรียมรับมือ

โดยผู้บริหารฟอร์ดเองยอมรับว่า จีนสามารถพัฒนารถยนต์ EV ได้รวดเร็วมาก และระดับที่ใหญ่มากด้วย 

ทั้งนี้ จีนมีศักยภาพที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก และมีแนวโน้มที่จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์โลกและสามารถชิงส่วนแบ่งตลาดจากทั้งกลุ่มพันธมิตรทางการค้าและคู่แข่งทางการค้า โดยยอดส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในจีนไปยังตลาดต่างประเทศนั้น พุ่งขึ้น 3 เท่านับตั้งแต่ปี 2563 ที่ระดับกว่า 2 ล้าน 5 แสนคันในปี 2565 

ส่วนในปีนี้ ฟอร์ดประกาศว่าจะลงทุน 3 พัน 5 ร้อยล้านดอลลาร์ในโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในรัฐมิชิแกน และจะใช้เทคโนโลยีจากบริษัทคอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี (Contemporary Amperex Technology) หรือ CATL ซึ่งเป็นบริษัทของจีน

ทั้งนี้ จีนได้รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรปแล้ว โดยรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่ผลิตในจีนและส่งออกไปยังยุโรปคือรถยนต์ไฟฟ้าจากบริษัทเทสลา 

ขณะที่รถยนต์แบรนด์ยุโรป เช่น วอลโว่ และ เอ็มจีน และรถยนต์รุ่นอื่น ๆ อย่าง ดาเซีย สปริง (Dacia Spring) หรือ บีเอ็มดับบลิว ไอเอ็กซ์3 (BMW iX3) ก็มีการผลิตในจีนเช่นเดียวกัน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง