TNN online ไม่รอด! โตโยต้า-โฟล์คสวาเกน เดินหน้าถอนธุรกิจในรัสเซีย

TNN ONLINE

Wealth

ไม่รอด! โตโยต้า-โฟล์คสวาเกน เดินหน้าถอนธุรกิจในรัสเซีย

ไม่รอด! โตโยต้า-โฟล์คสวาเกน เดินหน้าถอนธุรกิจในรัสเซีย

โตโยต้า และโฟล์คสวาเกน โอนทรัพย์สินให้หน่วยงานรัฐของรัสเซียแล้ว โดยไม่มีสิทธิ์ในการซื้อคืน

ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า สืบเนื่องจากเมื่อปี 2565 กรณีรัสเซียปฏิบัติการทางทหารยูเครน เป็นเหตุให้บริษัทต่างชาติจำนวนมากถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย โดยหลายบริษัท กระบวนการยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ เหลือกระบวนการขายทรัพย์สิน

ล่าสุดสำนักข่าว Reuters (รอยเตอร์) รายงานอ้างอิงสำนักข่าว RIA ของรัสเซียว่า โตโยต้า (Toyota) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น และโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมนีได้โอนทรัพย์สินของบริษัทในรัสเซียให้กับหน่วยงานของรัสเซียโดยไม่มี buyback option หรือสิทธิ์ในการซื้อคืน

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางการรัสเซียและโตโยต้ากล่าวว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นได้โอนกรรมสิทธิ์อาคารโรงงาน อุปกรณ์ และที่ดินในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กให้กับองค์กรด้านการพัฒนายานยนต์ของรัฐที่ชื่อว่า Central Scientific Research Automobile and Automotive Engines Institute หรือ NAMI โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของธุรกรรมใด ๆ

ก่อนหน้านี้ NAMI ได้รับโอนโรงงานรถยนต์ของ เรโนลต์ (Renault) และนิสสัน (Nissan) ไปแล้ว

ส่วนโฟล์คสวาเกนกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยไม่ให้รายละเอียดว่าบริษัทได้เสร็จสิ้นการขายโรงงานในเมืองคาลูกา (Kaluga) และบริษัทสาขาในรัสเซียให้กับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Avilon และนักลงทุนทางการเงินในรัสเซียแล้ว 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง