TNN online "นิวยอร์ก"แชมป์! เปิด 10 อันดับเมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลกสำหรับต่างชาติ

TNN ONLINE

Wealth

"นิวยอร์ก"แชมป์! เปิด 10 อันดับเมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลกสำหรับต่างชาติ

นิวยอร์กแชมป์! เปิด 10 อันดับเมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลกสำหรับต่างชาติ

"นิวยอร์ก" ขึ้นแท่นเมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลกสำหรับต่างชาติ แทนที่ "ฮ่องกง" ที่ติดอันดับ 1 ต่อเนื่อง 4 ปีซ้อน เช็ก TOP 10 ได้ที่นี่

"นิวยอร์ก" ขึ้นแท่นเมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลกสำหรับต่างชาติ  แทนที่ "ฮ่องกง" ที่ติดอันดับ 1 ต่อเนื่อง 4 ปีซ้อน เช็ก TOP 10 ได้ที่นี่


จากการสำรวจเรื่อง ค่าครองชีพ ครั้งล่าสุดของ ECA International ที่จัดอันดับเมืองทั้งหมด 207 แห่งระบุว่า  ฮ่องกงหลุดจากอันดับ 1 ในการเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติ หลังจากติดอันดับ 1 ติดต่อกัน 4 ปี  โดยถูกนิวยอร์กแซงหน้าขึ้นแท่นมาเป็นอันดับ 1 ในปีนี้ เนื่องจากเงินดอลลาร์แข็งค่าและค่าเช่าที่ที่สูงขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ นิวยอร์กยังครองแชมป์เมืองที่เศรษฐีเลือกอาศัยมากที่สุดในโลกด้วย


สำหรับ 10 เมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติ ได้แก่ 

1.นิวยอร์ก 

2.ฮ่องกง 

3.เจนีวา 

4. ลอนดอน 

5. สิงคโปร์ 

6.ซูริค 

7.ซานฟรานซิสโก 

8. เทลอาวีฟ

9. โซล 

10. โตเกียว


ทั้งนี้ รายงานการสำรวจ “ค่าครองชีพ” ฉบับดังกล่าว ได้จัดอันดับเมืองทั้งหมด 207 แห่ง โดยพิจารณาจากสินค้า และบริการที่ผู้เข้าร่วมการวิจัยซื้อในแต่ละวัน เช่น อาหาร สาธารณูปโภค ขนส่งมวลชน และสิ่งของจำเป็นขั้นพื้นฐาน เช่น สินค้าในครัวเรือน โดยการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยองค์กรในการคำนวณค่าครองชีพสำหรับพนักงาน อย่างไรก็ตาม แม้ฮ่องกงจะเสียแชมป์ แต่ยังคงเป็นเมืองที่ค่าครองชีพสูงสุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติในเอเชีย


โดย Lee Quane ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของ ECA อธิบายว่า สาเหตุที่ฮ่องกงเสียแชมป์ทั้งที่ราคาสินค้าและบริการในฮ่องกงจะเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบหลายปีเนื่องจากเงินเฟ้อก็ตาม แต่มีสิ่งเดียวที่ลดลงคือ ราคาที่พักในเมืองที่ร่วงลง โดยราคาบ้าน ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี


ส่วนสิงคโปร์ติดอันดับ 2 ในกลุ่มเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในเอเชีย ขยับขึ้นมาถึง 8 อันดับจากปีที่แล้ว ขณะเดียวกันสิงคโปร์ยังติดอันดับ 5 ของเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกด้วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สิงคโปร์ขยับขึ้นมาติดอันดับ 1 ใน 5


เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดสำหรับชาวต่างชาติในเอเชีย 10 อันดับได้แก่ 

1. ฮ่องกง 

2. สิงคโปร์ 

3. โซล 

4. โตเกียว 

5. เซี่ยงไฮ้ 

6. กว่างโจว

7. เซินเจิ้น 

8. ปักกิ่ง 

9. ไทเป 

10. โยโกฮาม่า



ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง