TNN online "สรรพากร" มั่นใจเก็บรายได้ปีนี้เกินเป้า หลัง 7 เดือนทะลุแล้ว

TNN ONLINE

Wealth

"สรรพากร" มั่นใจเก็บรายได้ปีนี้เกินเป้า หลัง 7 เดือนทะลุแล้ว

สรรพากร มั่นใจเก็บรายได้ปีนี้เกินเป้า หลัง 7 เดือนทะลุแล้ว

"สรรพากร” มั่นใจปีงบ 66 จัดเก็บรายได้เกินเป้า หลัง 7 เดือน เก็บรายได้ 1.07 ล้านล้านบาท ทะลุเป้าตามเอกสารงบประมาณแล้ว

นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรณีผลการจัดเก็บรายได้เดือนเมษายน 66 จัดเก็บรายได้ทั้งหมด 155,300 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 2,602 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 1.7 และสูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 11,847 ล้านบาท หรือร้อยละ 8.3 

สรรพากร มั่นใจเก็บรายได้ปีนี้เกินเป้า หลัง 7 เดือนทะลุแล้ว

ซึ่งเป็นผลจากผลประกอบการของผู้ประกอบการนิติบุคคลฟื้นตัว ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การเพิ่มขึ้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ การจ้างงานที่เพิ่มขึ้น และการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ทำให้ภาษีเงินได้นิติบุคคลธรรม หัก ณ ที่จ่ายจากดอกเบี้ย และภาษีธุรกิจเฉพาะที่จัดเก็บจากรายได้สถาบันการเงินเพิ่มขึ้นตามไปด้วย 

ส่วนภาษีธุรกิจเฉพาะที่กรมที่ดินจัดเก็บแทนกรมสรรพากรเก็บได้ต่ำกว่าปีก่อน เนื่องจากเดือนเมษายน 65 มีฐานสูงเหลื่อมเดือน จากการปรับปรุงระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 65 ทำให้ผลการจัดเก็บภาษีสูงกกว่าปกติ สำหรับแนวโน้มผลจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะที่กรมที่ดิน ยังคงมีแนวโน้มสงกว่าปีก่อน ตามการเพิ่มขึ้นของยอดขายอสังหาริมทรัพย์ และจำนวนหน่วยจดทะเบียนคอนโดมิเนียม 

ทั้งนี้จึงส่งผลให้การจัดเก็บรายได้ 7 เดือนของปีงบประมาณ 2566 (ตุลาคม 65-เมษายน 66) กรมสรรพากรเก็บรายได้ทั้งหมด 1.07 ล้านล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 65,166 ล้านบาท หรือร้อยละ 6.5 สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 107,101 ล้านบาท หรือร้อยละ 11.10

สำหรับการจัดเก็บภาษีทั้งปีงบประมาณ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนและสูงกกว่าตามเอกสารงบประมาณแน่นอน ซึ่งเป็นไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเป้าหมายรายได้ของกรมสรรพากรในปีงบประมาณนี้กำหนดไว้ที่ 2.02 ล้านล้านบาท 



ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง