TNN online "ค่าแรงไทย" เทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค ต่างกันแค่ไหน?

TNN ONLINE

Wealth

"ค่าแรงไทย" เทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค ต่างกันแค่ไหน?

ค่าแรงไทย เทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค ต่างกันแค่ไหน?

กสิกรไทย จับตานโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอาจกดดันเงินเฟ้อสูง ขณะที่แนวโน้มลงทุนอาจย้ายไป มาเลเซีย กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งมีค่าจ้างต่ำกว่าไทย

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวถึงนโยบายพรรคการเมืองหรือรัฐบาลใหม่ ที่ต้องการปรับค่าแรงขึ้นขั้นต่ำเป็น 450 บาทต่อวัน อาจจะกระทบต่อการเคลื่อนย้ายการลงทุนโดยตรง และหากมีการเร่งเรื่องของรายได้มากขึ้น อาจจะเป็นแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น

โดยจากข้อมูลค่าจ้างขั้นต่ำต่อเดือนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ณ สิ้นปี 2565 พบว่า ค่าจ้างขั้นต่ำต่อเดือนของไทยอยู่ที่ 293 ดอลลาร์สหรัฐ เทียบในอาเซียนถือว่าอยู่ระดับสูงกว่ามาเลเซีย ซึ่งอยู่ที่ 275 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน กัมพูชา อยู่ที่ 194 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน และเวียดนามอยู่ที่ 193 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ขณะที่ค่าจ้างขั้นต่ำต่อเดือนของไทยต่ำกว่า 2 ประเทศในอาเซียนคือ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 308 และ 307 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ตามลำดับ 

ดังนั้น หากมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ แนวโน้มการลงทุนโดยตรงอาจจะมีการย้ายไปเวียดนาม หรือประเทศที่มีต้นทุนค่าจ้างต่ำกว่า 

ส่วนผลกระทบการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำต่อเงินเฟ้อก็ต้องจับตามอง เพราะจากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้ต่อเดือนที่เพิ่มขึ้นกับเงินเฟ้อมีความสัมพันธ์กันสูงถึงร้อยละ 90 

อย่างไรก็ตามต้องรอดูว่านโบายการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะสามารถดำเนินการในทางปฏิบัติได้มากน้อยแค่ไหน เพราะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการไตรมาภาคี 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ