TNN online หุ้นไทยวันนี้ ตลาดมีโอกาสฟื้นตัว

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ ตลาดมีโอกาสฟื้นตัว

หุ้นไทยวันนี้ ตลาดมีโอกาสฟื้นตัว

หุ้นไทยวันนี้ ตลาดมีโอกาสฟื้นตัว จากพัฒนาการการเมือง

บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่าตลาดหุ้นโลก Rebound  ตลาดหุ้นสหรัฐปรับขึ้นเฉลี่ย 1.3%  แรงหนุนหลังจากความหวังการขยายเพดานหนี้สหรัฐจะเสร็จภายในศุกร์ และ กลุ่มธนาคารคลายความกังวลระยะสั้น  หลัง Western Alliance Bank รายงานยอดเงินฝากเพิ่ม    โดย Sector ใน S&P500 ที่เคลื่อนไหวดีกว่าตลาดคือ Financials, Energy, Consumer Discretionary  กลุ่มเคลื่อนไหวแย่กว่าตลาดคือ Utility, Consumer staples


ระยะสั้น  วันนี้มองภาพตลาด “ฟื้นตัว” มองโครงสร้างตลาดมีโอกาสฟื้นตัว อิงพัฒนาการการเมืองล่าสุดที่เริ่มมีเสียงพรรคขั้วตรงข้าม ก้าวไกล และ ส.ว. ที่ออกมาสนับสนุนการโหวตคุณพิธา เป็นนายกเพิ่มขึ้น รวมถึงทิศทางการแบ่งกระทรวงที่รับผิดชอบระหว่างพรรคก้าวไหกลที่เน้นกระทรวงที่มีอำนาจการปกครอง ส่วนเพื่อไทยอยู่ฝั่งเศรษฐกิจ เชื่อมีโอกาสคลายภาพความกังวลหุ้น Big Cap อิงภายในที่เผชิญการเปลี่ยนแปลงนโยบายเร็ว ส่วนต่างประเทศเป็นภาพหนุนจากความกังวลต่อเศรษฐกิจที่ลดลง หนุนราคาพลังงานปรับขึ้น +2% +/- รวมถึง US Bond Yield เป็นภาพบวกกลุ่มพลังงานและธนาคาร  Valuation SET ปัจจุบันอยู่ในโซนไม่แพง อิง BB Consensus ที่ปรับลงเหลือ 95.6 บาท Forward PER’23 ที่ 16+/- เท่า (avg 17.3 เท่า) จำกัด Downside ตลาด อย่างไรก็ตาม หากอิงภาพระยะกลางที่ประเทศไทยมีโอกาสได้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ พร้อมผลักดันโครงสร้างเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวเร่งมากขึ้น มองเป็นแรงหนุน SET Index เดินหน้าสู่เป้าปี 2023 ที่ 1768จุด ทั้งนี้  อิง ERP เฉลี่ย 3.35%  โดยยังให้ลงทุนหุ้นไทยน้ำหนัก 80% แนะนำ


1) หุ้นกลุ่มได้ประโยชน์ China Reopening ให้รอจังหวะสะสม (AOT, AMATA,  WHA,  SISB, SPA)  

2)หุ้นกลุ่มเก็งกำไรมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐฯ ผสานหุ้น Consumer พื้นฐานมั่นคง (CRC, HMPRO, ADVANC,  AMATA,  BBL, KBANK, SCB, TIDLOR)

3)Election Play (ADVANC, GLOBAL, OSP, MC, SABINA, TOA, ICHI, AEONTS) 

4)Summer Play (OSP,  ICHI,  HMPRO, CRC) 

5)หุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัวกำไร 1Q23F เด่นหรือเป็นจุดเริ่มฟื้นตัวและระยะถัดไปมีแนวโน้มเด่น (ICHI, CPALL, TOA, MAKRO, ADVANC, OSP, CRC , OR, SCGP, BE8, BBIK)

6)หุ้นในธีม School Reopening Plays และ MSCI Rebalance (MAKRO)  

7)หุ้นที่ได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้นนานกว่าตลาดคาด (BBL, KBANK, SCB, TLI) 

8)หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF, GPSC) แต่ภายใต้จิตวิทยาลบให้รอจังหวะอ่อนตัวรอลงทุน


ข่าวแนะนำ