TNN online ข่าวดี! ราคาปุ๋ยในประเทศ ลดลงต่อเนื่อง เพียงพอต่อฤดูเพาะปลูก

TNN ONLINE

Wealth

ข่าวดี! ราคาปุ๋ยในประเทศ ลดลงต่อเนื่อง เพียงพอต่อฤดูเพาะปลูก

ข่าวดี! ราคาปุ๋ยในประเทศ ลดลงต่อเนื่อง เพียงพอต่อฤดูเพาะปลูก

“พาณิชย์” แจ้งข่าวดีราคาปุ๋ยในประเทศลดลงต่อเนื่อง ปริมาณเพียงพอพร้อมสำหรับฤดูเพาะปลูก

จากการติดตามสถานการณ์ปุ๋ยเคมี นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาได้ปรับลดอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แม่ปุ๋ยทั้งไนโตรเจน (N) ฟอสเฟต (P) และโพแทส (K) ราคาปรับลดลงแล้ว ร้อยละ 20-49 อาทิ ยูเรีย (46-0-0) ราคาลดลงถึง ร้อยละ 49 แอมโมเนียมซัลเฟต (21-0-0) ราคาลดลง ร้อยละ 41 ไดแอมโมเนียมฟอสเฟต (18-46-0) ราคาลดลง ร้อยละ 20 และโพแทสเซียมคลอไรด์ (0-0-60) ราคาลดลง ร้อยละ 20 

ข่าวดี! ราคาปุ๋ยในประเทศ ลดลงต่อเนื่อง เพียงพอต่อฤดูเพาะปลูก

โดยต้องยอมรับว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ปุ๋ยมีราคาสูงขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งผลจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่มีต่อปริมาณปุ๋ยในตลาดโลก แต่กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างมีกลยุทธ์ เป็นขั้นเป็นตอน เริ่มจากเรื่องของปริมาณ โดยมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ราคาให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งทำให้มีการนำเข้าปุ๋ยมากขึ้น 

อีกทั้งยังให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและกรมการค้า นำปุ๋ยจากประเทศอื่นเข้ามาทดแทนส่วนที่ขาดหายไปจากผลกระทบของความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน จนขณะนี้สต๊อกปุ๋ยของทุกโรงงานทั่วประเทศ ณ เดือน เม.ย. 66 มีประมาณ 1.42 ล้านตัน มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ร้อยละ 30 เกษตรกรจึงมั่นใจได้ว่าจะมีปุ๋ยใช้อย่างเพียงพอ พร้อมสำหรับฤดูกาลเพาะปลูกที่อย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ จะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป รวมทั้งกำชับให้ผู้ประกอบการจำหน่ายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุน เมื่อต้นทุนนำเข้าปุ๋ยลดลงราคาจำหน่ายก็ต้องลดลงด้วย ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุอันสมควร 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ