TNN online มหาเศรษฐี "วอร์เรน บัฟเฟตต์" มั่นใจสหรัฐฯ ขยายเพดานหนี้

TNN ONLINE

Wealth

มหาเศรษฐี "วอร์เรน บัฟเฟตต์" มั่นใจสหรัฐฯ ขยายเพดานหนี้

มหาเศรษฐี วอร์เรน บัฟเฟตต์ มั่นใจสหรัฐฯ ขยายเพดานหนี้

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนผู้เป็นเจ้าของบริษัท เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ อิงค์ มั่นใจสภาคองเกรสจะอนุมัติให้สหรัฐฯ เพิ่มเพดานหนี้

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนผู้เป็นเจ้าของบริษัท เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ อิงค์ ระบุในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี ว่า หากรัฐบาลสหรัฐประสบความล้มเหลวในการรับประกันเงินฝากของผู้ที่ฝากเงินกับธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) หลัง SVB ล้มแบบฉับพลันในเดือนมี.ค. จะก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลไม่น่าจะออกมาแถลงว่า รัฐบาลจะไม่รับประกันเงินฝากทั้งหมดของประชาชน เพราะจะทำให้เกิดภาวะแห่ถอนเงินขึ้นในทุกธนาคารของประเทศและกระทบต่อระบบธนาคารโลก ซึ่งกรณีดังกล่าวจะก่อให้เกิดหายนะ นั่นเป็นเหตุผลให้รัฐบาลสหรัฐออกมารับประกันเงินฝาก

ปกติแล้วบริษัทรับประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) รับประกันเงินฝากสูงสุด 250,000 ดอลลาร์ แต่เมื่อธนาคาร SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ล้ม หลังเผชิญภาวะแห่ถอนเงินครั้งใหญ่ FDIC ก็ออกมาประกาศรับประกันเงินฝากทั้งหมดของธนาคารทั้งสองแห่ง

ขณะเดียวกันนายบัฟเฟตต์ส่งสัญญาณว่า เขาไม่วิตกกังวลว่าสภาคองเกรสจะไม่อนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาล จนนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้

เพดานหนี้คือจำนวนเงินทั้งหมดที่รัฐบาลสหรัฐได้รับอนุญาตให้ทำการกู้ยืมเพื่อให้รัฐบาลสามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสวัสดิการด้านประกันสังคมและด้านสุขภาพ, ดอกเบี้ยตราสารหนี้ของรัฐบาล และการใช้จ่ายอื่น ๆ

ก่อนหน้านี้สำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) เตือนว่า กระทรวงการคลังสหรัฐอาจจะไม่สามารถชำระหนี้ทั้งหมดได้ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.ปีนี้ นอกเสียจากว่ากระทรวงจะสามารถตกลงกับสภาคองเกรสเพื่ออนุมัติการปรับเพิ่มเพดานหนี้หรือระงับเพดานหนี้ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ