TNN online "โปแลนด์" อาจขยายเวลาเก็บ VAT เป็นศูนย์สำหรับอาหาร ถึงปี 67

TNN ONLINE

Wealth

"โปแลนด์" อาจขยายเวลาเก็บ VAT เป็นศูนย์สำหรับอาหาร ถึงปี 67

โปแลนด์ อาจขยายเวลาเก็บ VAT เป็นศูนย์สำหรับอาหาร ถึงปี 67

นายกรัฐมนตรี Mateusz Morawiecki เผยโปแลนด์อาจขยายเวลาเก็บภาษี VAT เป็นศูนย์สำหรับอาหารไปจนถึงปี 2567 หากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง

นายกรัฐมนตรี Mateusz Morawiecki กล่าวว่า โปแลนด์อาจขยายเวลาจัดเก็บอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นศูนย์สำหรับอาหารหลักไปจนถึงปี 2567 หากอัตราเงินเฟ้อยังคงสูงอยู่ 

ตลอดปีที่ผ่านมา โปแลนด์ลดภาษีในรายการสินค้าจำนวนมาก ตั้งแต่น้ำมันเชื้อเพลิงไปจนถึงปุ๋ย เพื่อช่วยผู้บริโภครับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น แต่ต้องกลับไปเก็บภาษีน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้น ตามกฎของคณะกรรมาธิการยุโรป อย่างไรก็ตาม กรุงบรัสเซลส์อนุญาตให้จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับอาหารหลักเป็นศูนย์ได้

ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงเหลือ 14.7% ในเดือนเมษายนจาก 16.1% ในเดือนมีนาคม ตามการประมาณการเบื้องต้นจากสำนักงานสถิติ แต่ยังคงเป็นประเด็นสำคัญทางการเมืองในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในปีนี้

“หากอัตราเงินเฟ้อไม่ลดลงอย่างชัดเจน ก็เป็นไปได้ว่าในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ เราจะตัดสินใจขยายการผ่อนปรนนี้ไปยังปีหน้า” Morawiecki กล่าวในการแถลงข่าว

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจจะเกิดขึ้นหลังมีรายงานสรุปข้อมูลเงินเฟ้อสำหรับปีนี้และการคาดการณ์สำหรับปี 2567 นายกรัฐมนตรีกล่าว พร้อมเสริมว่ามาตรการดังกล่าวมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1 หมื่นล้านซลอตี (2.41 พันล้านดอลลาร์) ต่อปีในการสูญเสียรายได้งบประมาณจากฐานภาษี 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ