TNN online การรถไฟฯ จับมือเอกชน ส่งทุเรียนไปจีนด้วยรถไฟ 600 ตัน

TNN ONLINE

Wealth

การรถไฟฯ จับมือเอกชน ส่งทุเรียนไปจีนด้วยรถไฟ 600 ตัน

การรถไฟฯ จับมือเอกชน ส่งทุเรียนไปจีนด้วยรถไฟ 600 ตัน

การรถไฟฯ จับมือภาคเอกชน เปิดเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ขนส่งทุเรียน 600 ตัน จากไทยสู่จีน ด้วยรถไฟขบวนพิเศษมาบตาพุด-สถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การร่วมมือเปิดเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ส่งออกทุเรียนครั้งนี้ การรถไฟฯ ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาโครงข่ายขนส่งระบบราง เพื่อยกระดับระบบโลจิสติกส์ของประเทศให้มีความสามารถทางการแข่งขันทัดเทียมนานาชาติ ทั้งด้านการเดินทางของผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ซึ่งช่วยเพิ่มทางเลือกการขนส่งสินค้าแก่พี่น้องเกษตรกร ไปสู่ตลาดปลายทางทั้งในและต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ในการเปิดเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ขนส่งทุเรียน ด้วยรถไฟขบวนพิเศษมาบตาพุด-สถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว ได้มีการขนส่งทุเรียนจำนวน 25 ตู้ ตู้ละ 24 ตัน รวมจำนวนทั้งสิ้น 600 ตัน โดยตู้คอนเทนเนอร์มีการควบคุมอุณหภูมิพร้อมติดตั้งเครื่องทำความเย็นในตัว ซึ่งนำผลไม้จากแหล่งผลิตในพื้นที่ภาคตะวันออกของไทยไปสู่ประเทศจีน เป็นการช่วยเพิ่มทางเลือกในการขนส่งสินค้าเกษตรแก่พี่น้องเกษตรกรที่มีประสิทธิภาพ ต้นทุนต่ำ และประหยัดพลังงาน

อีกทั้งสามารถขนส่งได้ครั้งละจำนวนมากกว่าทางถนนหลายเท่าตัว ที่สำคัญยังช่วยดูแลรักษาผลผลิตส่งถึงมือผู้บริโภคได้อย่างมีคุณภาพด้วย

หลังจากนี้การรถไฟฯ พร้อมให้การสนับสนุนการขนส่งผลไม้ทางรถไฟอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายว่าในช่วงฤดูกาลผลไม้ที่กำลังมาถึงนี้ จะขนส่งสินค้าเกษตรทางรถไฟ ช่วยเหลือให้เกษตรกรไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาผลไม้ล้นตลาดได้ ไม่น้อยกว่า 25,000 ตัน


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง