TNN online จีนเผย "นำเข้า-ส่งออก" ไตรมาสแรกโตร้อยละ 4.8

TNN ONLINE

Wealth

จีนเผย "นำเข้า-ส่งออก" ไตรมาสแรกโตร้อยละ 4.8

จีนเผย นำเข้า-ส่งออก ไตรมาสแรกโตร้อยละ 4.8

จีน รายงานการนำเข้าและส่งออกสินค้าทั้งหมดช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ขยายตัวร้อยละ 4.8 เมื่อเทียบปีต่อปี

สำนักงานศุลกากรทั่วไปของจีน รายงานว่าการนำเข้าและส่งออกสินค้าทั้งหมดของจีน ช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ขยายตัวร้อยละ 4.8 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งสวนทางการหดตัวร้อยละ 0.8 ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ 

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าการค้าระหว่างประเทศของจีนพัฒนาดีขึ้นตลอดสามเดือนที่ผ่านมา โดยเดือนมกราคมหดตัวร้อยละ 7 เมื่อเทียบปีต่อปี เนื่องด้วยช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน เดือนกุมภาพันธ์ขยายตัวร้อยละ 8 และเดือนมีนาคมขยายตัวร้อยละ 15.5 อัตราการเติบโตช่วงไตรมาสแรกเร็วกว่าช่วงไตรมาสสี่ (ตุลาคม-ธันวาคม) ของปีก่อนราว 2.6 จุด ซึ่งสะท้อนความยืดหยุ่นและวางรากฐานอันส่งเสริมเสถียรภาพและการยกระดับคุณภาพของการค้าระหว่างประเทศตลอดทั้งปีนี้ 

รายงานระบุว่ามูลค่าการส่งออกเติบโตร้อยละ 8.4 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ราวๆ 28 ล้านล้านบาท ส่วนมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 อยู่ที่ราวๆ 21 ล้านล้านบาททำให้มูลค่าการค้าโดยรวมช่วงไตรมาสแรกอยู่ที่ประมาณ 49 ล้านล้านบาท 

อาเซียนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนในช่วงไตรมาสแรก โดยการค้าจีน-อาเซียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.1 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตทางการค้าโดยรวมของจีนราว 11.3 จุด ส่วนการค้าของจีนกับกลุ่มประเทศตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.8 เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะการค้าของจีนกับสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เติบโตร้อยละ 7.3 

รายงานเสริมว่าจีนส่งออกผลิตภัณฑ์สีเขียวอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 3 รายการ ได้แก่ แบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และยานยนต์ไฟฟ้า เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.9 ในช่วงไตรมาสแรก โดยผลิตภัณฑ์ทั้งสามรายการมีส่วนส่งเสริมการเติบโตของการส่งออกโดยรวมในไตรมาสแรกราว 2 จุด 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ