TNN online จีน เพิ่มปริมาณ "ทองคำสำรอง" เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

TNN ONLINE

Wealth

จีน เพิ่มปริมาณ "ทองคำสำรอง" เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

จีน เพิ่มปริมาณ ทองคำสำรอง เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

จีนเพิ่มปริมาณทองคำสำรองเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนมี.ค. ขณะที่ธนาคารกลางต่างๆ ทั่วโลกพยายามที่จะเพิ่มการถือครองทองคำเช่นกัน

ข้อมูลบนเว็บไซต์ของธนาคารกลางจีน (PBOC) บ่งชี้ว่า PBOC เพิ่มปริมาณการถือครองทองคำอีกราว 18 ตันในเดือนมี.ค. ส่งผลให้มีปริมาณทองคำรวมทั้งสิ้นในขณะนี้ราว 2,068 ตัน หลังจากเพิ่มขึ้นประมาณ 102 ตันในช่วง 4 เดือนก่อนหน้าเดือนมี.ค.

สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆ ได้เพิ่มปริมาณสำรองทองคำ ท่ามกลางความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นและเงินเฟ้อที่ระดับสูง โดยความต้องการทองคำของธนาคารกลางนั้นเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 2 ในปี 2565 และผู้ซื้อทองคำรายใหญ่ที่สุดในเดือนม.ค.ปีนี้ได้แก่ ตุรกี, จีน และคาซัคสถาน

PBOC กลับมาซื้อทองคำอย่างมากเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ซื้อต่อเนื่องนาน 10 เดือนก่อนหยุดซื้อไปในเดือนก.ย. 2562 และก่อนหน้านั้น PBOC ซื้อทองคำจำนวนมากก่อนยุติการซื้อไปในช่วงปลายปี 2559

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 9 ปีในวันพุธนี้ (5 เม.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอเกินคาด โดยวิกฤตในภาคธนาคาร และความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกนั้นได้เพิ่มความต้องการทองคำในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ ข้อมูลยังบ่งชี้ด้วยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ณ สิ้นเดือนมี.ค.อยู่ที่ 3.1839 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 5.07 หมื่นล้านดอลลาร์จากเดือนก.พ. 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง