TNN online หุ้นไทยวันนี้ ระวังแรงขาย DELTA

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ ระวังแรงขาย DELTA

หุ้นไทยวันนี้ ระวังแรงขาย DELTA

หุ้นไทยวันนี้ ระวังแรงขาย DELTA แม้จะมีกลุ่มพลังงานเข้ามาช่วยพยุงตลาด

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่า PCE Deflator ก.พ.ชะลอตัวลง โดย +0.3% MoM (ตลาดคาด +0.3% MoM ขณะที่ ม.ค.อยู่ที่ +0.6%) ขณะที่ตัวเลขเทียบปีก่อน +5.0% (ตลาดคาด +5.1% MoM ขณะที่ ม.ค.อยู่ที่ +5.4%) ขณะที่ PCE Core Deflator ชะลอตัวลง +0.3% MoM และ +4.6% YoY (ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ +0.4% MoM และ +4.7% YoY) ตัวเลขดังกล่าวเป็นสัญญาณยืนยันถึงเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงต่อเนื่อง เรายังคงมุมมองดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ ใกล้ถึงจุดสูงสุด โดยอาจปรับขึ้นอีก 1 ครั้งในวันที่ 3 พ.ค.66 เป็น 5.25% ทั้งนี้มุมมองนักลงทุนก้ำกึ่งระหว่างการคงและขึ้นดอกเบี้ย


โอเปคเซอร์ไพรซ์ตลาดโดยประกาศปรับลดกำลังการผลิตลง 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน น้ำมันดิบปรับขึ้นมากกว่า 5% หลังโอเปคประกาศปรับลดกำลังการผลิตลง ผิดจากที่ตลาดคาดว่าจะคงกำลังการผลิตในสถานการณ์ที่ภาพรวมสินทรัพย์เสี่ยงกังวลเกี่ยวกับปัญหาภาคธนาคาร โดยซาอุดิอาระเบียนำการปรับลดกำลังการผลิตที่ 5 แสนบาร์เรล/วัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวคาดส่งผลบวกต่อทั้งกลุ่มสำรวจและผลิตจากราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และต่อกลุ่มโรงกลั่นจากความกังวลเกี่ยวกับผลขาดทุนสต็อคที่จะลดลง หลังราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว โดยหุ้นที่เราชอบในกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTTEP (ราคาเป้าหมาย 174 บาท), ESSO (ราคาเป้าหมาย 12 บาท), SPRC (ราคาเป้าหมาย 15 บาท)


ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน  คาดตลาด “Sideways/Up” ต้าน 1615/1624จุด รับ 1599/1595จุด สินทรัพย์เสี่ยงสหรัฐฯมีภาพบวกเงินเฟ้อ PCE ก.พ. 23 ปรับตัวเพิ่มขึ้น +5.0%y-y และ +0.3%m-m ดีกว่าตลาดคาด และใกล้เป้าหมาย Fed ขณะที่สุดสัปดาห์ OPEC+ ประกาศลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นปี นับจาก พ.ค. 23 หนุนราคาน้ำมันดิบระยะสั้นดีดแรง 6-7% แต่การปรับลดกำลังผลิตสะท้อนภาพความกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันระยะถัดไป ประกอบกับ ความเสี่ยง Shale Oil กลับมาผลิต ภาพรวมราคาน้ำมันดิบยังสอดคล้องมุมมองหลักที่จะมีฐานต่ำกว่าปีก่อนและฟื้นตัวเป็นรอบๆ ตามการหารือของ OPEC+ ดังนั้นวงจรดอกเบี้ยขาขึ้นยังเป็นปลายทาง วันนี้ SET จะได้ประโยชน์ในจากมีหุ้นในกลุ่มพลังงานที่มีสัดส่วนสูงราว 20.2%ของมูลค่าตลาดรวม มองหุ้นนำตลาดวันนี้ คือ กลุ่มพลังงาน ผสานหุ้น High Growth  แนะนำ: BE8, PTT, TOP

ข่าวแนะนำ