TNN online ธุรกิจ "ลงทุนหุ้นนอกตลาด" ในเอเชียทรุดหนัก ร้อยละ 44

TNN ONLINE

Wealth

ธุรกิจ "ลงทุนหุ้นนอกตลาด" ในเอเชียทรุดหนัก ร้อยละ 44

ธุรกิจ ลงทุนหุ้นนอกตลาด ในเอเชียทรุดหนัก ร้อยละ 44

ธุรกิจไพรเวต อีควิตี้ ในเอเชีย ร่วงร้อยละ 44 ในปีที่แล้ว หลังนักลงทุนต้องการเสี่ยงน้อยลง

“เบน แอนด์ คอมพานี” บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการจากสหรัฐฯ ระบุว่า ธุรกิจลงทุนในหุ้นนอกตลาด หรือไพรเวต อีควิตี้ (Private Equity) ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกทรุดลงอย่างมากในปีที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนมีความต้องการเสี่ยงลดลง ท่ามกลางแรงกดดันเรื่องเงินเฟ้อและภูมิรัฐศาสตร์

โดยมูลค่าการทำข้อตกลงหุ้นนอกตลาดทั้งหมดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เมื่อปีที่แล้ว ลดลงร้อยละ 44 อยู่ที่ 1.98 แสนล้านดอลลาร์ เทียบกับ 3.54 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2564 นอกจากนี้ เกือบร้อยละ 70 ของบริษัทจัดการกองทุนที่ร่วมตอบแบบสอบถามของเบน แอนด์ คอมพานี คาดการณ์ว่า แนวโน้มเชิงลบดังกล่าวจะยังดำเนินไปจนถึงปี 2567

รายงานสถานการณ์ไพรเวต อีควิตี้ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ชี้ว่า เศรษฐกิจมหภาคที่มีความไม่แน่นอน ประกอบกับต้นทุนที่สูงขึ้น และผลประกอบการบริษัทที่ย่ำแย่ลง ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

รายงานระบุด้วยว่า นักลงทุนตระหนักถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุน ซึ่งสิ่งที่เคยได้ผลดีในอดีตอาจไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสมสำหรับปี 2566 และปีต่อ ๆ ไป

สำหรับมูลค่าข้อตกลงหุ้นนอกตลาดในจีนแผ่นดินใหญ่ลดลงร้อยละ 53 เนื่องจากนักลงทุนเผชิญกับนโยบายปลอดโควิด ซึ่งนำไปสู่การลงทุนที่ลดลงในภูมิภาค โดยจีนและอินเดียมีมูลค่าข้อตกลงลดลงรวมกัน 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ขณะที่อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยียังคงเป็นอุตสาหกรรมที่มีการลงทุนมากสุดในเอเชีย-แปซิฟิกเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ลดลงจากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2560 โดยมูลค่าข้อตกลงในอุตสาหกรรมนี้ลดลงอยู่ที่ร้อยละ 33 ในปีที่แล้ว จากร้อยละ 41 ในปีก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจมหภาคจะบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่จำนวนที่ข้อตกลงเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) กลับเพิ่มขึ้น 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ