TNN online หุ้นไทยวันนี้ คาดตลาด “Sideways”

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ คาดตลาด “Sideways”

หุ้นไทยวันนี้ คาดตลาด “Sideways”

หุ้นไทยวันนี้ คาดตลาด “Sideways” จากความกังวลการส่งสัญญาณไม่เพิ่มการประกันเงินฝากของสหรัฐฯ

บล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดตลาด “Sideways” ต้าน 1592/1597จุด รับ 1573/1569จุด สินทรัพย์เสี่ยงวันนี้คาดสะดุดสั้นๆ แม้ Fed จะปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบาย 25 bps สู่ระดับ 4.75-5.00% ตามคาด แต่จุดที่สร้างความผิดหวังให้กับตลาด คือ Dot Plot ที่บ่งชี้ระดับ Terminal Rate 5.0-5.25% สูงกว่าตลาดคาดไว้เล็กน้อย ขณะที่กรณีฐานของ Fed มองจะยังไม่มีการปรับลดดอกเบี้ยในปี 23 สะท้อนภาพ Fed มุ่งเน้นเป้าหมายเสถียรภาพราคา แต่อีกด้านบ่งชี้ถึงปัญหาธนาคารในสหรัฐฯยังบริหารจัดการได้ ลดแรงกดดันต่อความกังวลความต้องการใช้พลังงานช่วงสั้น ผสาน ภาพ Dot Plot ที่บ่งชี้วงจรการขึ้นดอกเบี้ยที่เป็นปลายทาง เชื่อว่าจะบวกต่อ EM-ASIA ที่เศรษฐกิจปี 23 เด่นกว่า DMs โดยไทยถือว่ามีจุดเด่นภาคท่องเที่ยวที่ยังเห็น Upside จากคาดการณ์ตลาด หนุนเศรษฐกิจภายในเด่น วันนี้มองหุ้นอิงภายใน+พลังงานประคอง SET หุ้นแนะนำ: CPALL, PTTGC, TOP


ด้านบล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่าการที่ เฟดขึ้นดอกเบี้ยตามคาดและแถลงการเป็นบวก เชื่อว่าเฟดกำลังจะหยุดขึ้นดอกเบี้ย การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ เมื่อคืนนี้ เฟดขึ้นดอกเบี้ย +0.25% ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 5% ซึ่งเป็นไปตามที่ลาดคาด เรามองบวกต่อแถลงการเนื่องจาก 

1) การที่เฟดยังโฟกัสเกี่ยวกับเรื่องดูแลเงินเฟ้อ แสดงถึงความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจ 

2) ถ้อยแถลงว่าปัญหาภาคธนาคารมีผลต่อการขึ้นดอกเบี้ยและทำให้เฟดอาจต้องลดความตึงตัวลง เป็นบวกต่อเส้นทางดอกเบี้ย 

3) ารถอดคำพูดเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง (ongoing hike) ที่ปรากฎในแถลงการณ์ 8 ครั้งหลังออกจากแถลงการณ์ล่าสุด ส่งสัญญาณเฟดน่าจะใกล้หยุดขึ้นดอกเบี้ย 

4) ความเห็นอัตราดอกเบี้ยของกรรมการรายบุคคล (Dot plot) ปี 2567 สูงขึ้นเล็กน้อยแต่ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่เฟดยืนยันไม่ลดดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้ ช่วยชะลอการไหลของเงินไปยังตลาดพันธบัตร 

5) ตัวชี้วัดความเสี่ยงต่างๆ มีสัญญาณปรับลดลง // โดยรวมเราคงมุมมองบวกต่อนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ที่มีต่อสินทรัพย์เสี่ยงจะเอื้อต่อการฟื้นตัวของตลาดหุ้นแม้อาจผันผวนช่วงสั้นก็ตาม


ตลาดหุ้นปรับลงจากความกังวลเกี่ยวกับการส่งสัญญาณไม่เพิ่มการประกันเงินฝากของสหรัฐฯ เรามองตลาดไม่ได้ผิดหวังที่เฟดไม่ลดดอกเบี้ย แต่สาเหตุสำคัญมาจากการแถลงต่อสภาคองเกรสของ รมว.คลัง เจเน็ต เยลเลน ที่ยืนยันว่ายังไม่มีการพิจารณาเรื่องการเพิ่มระดับคุ้มครองเงินฝากขึ้นจากปัจจุบันที่ไม่เกินบัญชีละ $250,000 ส่งผลให้ตลาดยังกังวลเกี่ยวกับการไหลออกของเงินฝากจากธนาคารภูมิภาค โดยบางส่วนอาจไหลเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้จากอัตราผลตอบแทนที่อยู่ในระดับสูง


กรอบการซื้อขายเชิงมูลค่าที่ 1,520-1,730 จุด เรายังคงมุมมองกรอบ valuation ของตลาดที่สื่อสารไปในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดหวังบรรยากาศลงทุนจะทยอยปรับดีขึ้น โดยมีธีมการลงทุนที่น่าสนใจ ได้แก่ 1) หุ้นท่องเที่ยวและเปิดเมือง 2) หุ้นได้ประโยชน์จากการบริโภคในประเทศ 3) หุ้นได้ประโยชน์จากต้นทุนลดลง 4) หุ้นได้ประโยชน์จากผลตอบแทนพันธบัตรผ่านจุดสูงสุด 5) การย้ายฐานการผลิตมาไทย หุ้นที่เราชอบได้แก่ ERW, VRANDA, SPA, MAJOR, PTG, OR, CPALL, MAKRO, BJC, GULF, BGRIM, GUNKUL, ADVANC, WHA, AMATA, ROJNA เป็นต้น

ข่าวแนะนำ