TNN online รัฐยัน! ไม่พบ "ซีเซียม-137" ปนเปื้อนผลไม้

TNN ONLINE

Wealth

รัฐยัน! ไม่พบ "ซีเซียม-137" ปนเปื้อนผลไม้

รัฐยัน! ไม่พบ ซีเซียม-137 ปนเปื้อนผลไม้

"กระทรวงเกษตร-พาณิชย์" ยืนยัน กรณี ซีเซียม-137 ไม่มีสารปนเปื้อนในสินค้าเกษตร ลูกค้าที่ยกเลิกซื้อมะยงชิดที่จันทบุรี กลับมาสั่งซื้อเป็นปกติเช่นเดิมแล้ว

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สำหรับในเรื่องของซีเซียม-137 (Caesium-137) ที่มีผลกระทบที่ลูกค้ามีความกังวลสารปนเปื้อน และได้มียกเลิกออเดอร์ผลไม้จากชาวสวนจังหวัดปราจีนบุรีนั้น ยืนยันว่ายังไม่มีสารปนเปื้อนดังกล่าวในสินค้าเกษตร 

เพราะจากการตรวจสอบโดยเฉพาะบริเวณรอบโรงงานที่เป็นข่าว มีปริมาณสารปนเปื้อนอยู่ในอากาศยังไม่อยู่ในระดับที่อันตรายและยังไม่เกินมาตรฐาน จึงให้ความมั่นใจได้ว่าสินค้าเกษตรยังมีความปลอดภัย 100% และมีการจัดเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบและประสานงานร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบสารปนเปื้อนนี้ เชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อสินค้าเกษตรอย่างแน่นอน

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดว่า กรณีชาวสวนมะยงชิด จังหวัดปราจีนบุรี ประสบปัญหาถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ กระทรวงพาณิชย์ได้สอบถามข้อเท็จจริงจากชาวสวนรายดังกล่าวแล้ว พบว่า ปัจจุบันคงมีผลผลิตเหลืออีก 50 กิโลกรัม และลูกค้าที่เคยยกเลิกคำสั่งซื้อ ได้กลับมาสั่งซื้อเป็นปกติเช่นเดิมแล้ว

สำหรับมะยงชิด โดยภาพรวมปี 2566 นี้ ถือว่ามีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดมาก เนื่องจากสภาวะอากาศที่เอื้ออำนวย โดยแหล่งผลิตใหญ่ ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย นครนายก พิษณุโลก และพิจิตร ปัจจุบันผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วกว่าร้อยละ 90 

ทั้งนี้ กรมขอเชิญชวนให้ประชาชนช่วยกันบริโภคมะยงชิด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ในส่วนกระทรวงพาณิชย์ ได้นำผู้รวบรวมเข้าไปรับซื้อมะยงชิดจากเกษตรกรภาคเหนือ และจำหน่ายผ่านรถ โมบาย พาณิชย์ ที่มี 100 จุดในเขตกรุงเทพและปริมณฑล 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ