TNN online "จีน" มีผู้สมัครสอบราชการปี 66 แตะ 7.7 ล้านราย สูงเป็นประวัติการณ์

TNN ONLINE

Wealth

"จีน" มีผู้สมัครสอบราชการปี 66 แตะ 7.7 ล้านราย สูงเป็นประวัติการณ์

จีน มีผู้สมัครสอบราชการปี 66 แตะ 7.7 ล้านราย สูงเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชาวจีนจำนวนมากสมัครสอบเข้ารับราชการในปีนี้สูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากอัตราคนหนุ่มสาวที่ว่างงานพุ่งสูงขึ้น

ในรายงานจากสื่อของรัฐบาลจีน มีผู้สอบเข้ารับราชการในรอบการรับสมัครปี 2566 แตะ 7.7 ล้านคน สำหรับตำแหน่งราชการกว่า 200,000 ตำแหน่งในระดับชาติและระดับมณฑล

ทั้งนี้ การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ได้ชะลอตัวลงจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในทศวรรษที่ผ่านมา ส่งผลให้คนจีนมองว่างานราชการโดยทั่วไปเป็นตัวเลือกที่มั่นคงและมีเกียรติ

ความสนใจด้านงานราชการครั้งนี้มีขึ้นขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปธน.สีมองว่าความสามัคคีภายใต้พรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างประเทศ ซึ่งหมายความว่าพรรคพร้อมที่จะเข้ามาควบคุมระบบเศรษฐกิจมากขึ้น รวมถึงในธุรกิจที่ไม่ได้เป็นของรัฐ

ปัจจุบัน โรงเรียนในจีนมีข้อกำหนดให้ต้องทำการศึกษา "ชุดความคิด สี จิ้นผิง" มากยิ่งขึ้น ซึ่งปรากฏเป็นคำถามปรนัยในการสอบเข้ารับราชการด้วย โดยรวมถึงคำถามเกี่ยวกับรายงานที่ปธน.สียื่นต่อการประชุมใหญ่ของพรรค

นอกจากนี้ ข้อสอบเข้ารับราชการยังประกอบด้วยคำถามเกี่ยวกับรายงานของสภาแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตลอดจนกฎและข้อบังคับอื่น ๆ อีกทั้งข้อสอบยังวัดทักษะทางภาษา การวิเคราะห์ข้อมูล วิธีการเชิงปริมาณ "การตัดสินใจและการใช้เหตุผล" และ "การตัดสินใจโดยอาศัยสามัญสำนึก"

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง