TNN online "นักลงทุนในหุ้นจีน" กลัววิกฤติ SVB ซ้ำเติมเศรษฐกิจ

TNN ONLINE

Wealth

"นักลงทุนในหุ้นจีน" กลัววิกฤติ SVB ซ้ำเติมเศรษฐกิจ

นักลงทุนในหุ้นจีน กลัววิกฤติ SVB ซ้ำเติมเศรษฐกิจ

นักลงทุนในหุ้นจีน ผิดหวังกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าคาด ยิ่งท้อหนักกว่าเดิมกับการล้มละลายภายใน 48 ชั่วโมงของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าว ว่า ดัชนี CSI300 ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น ร่วงลง 4% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง ดิ่งลง 6% หลังจากจีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพียง 5% ในปี 2566 ในระหว่างการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ทำให้ความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ริบหรี่ลง

แนวโน้มของตลาดอาจร่วงลงอีก หลังจากการล้มละลายของ SVB ซึ่งทำให้เกิดการถกเถียงอย่างดุเดือดในจีนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับผลกระทบของการล้มละลายดังกล่าว

หยวน หยูเว่ย ผู้จัดการฝ่ายเฮดจ์ฟันด์ของ วอเตอร์ วิสดอม แอสเซท เมเนจเมนต์ (Water Wisdom Asset Management) ให้ความเห็นว่า “ความล้มเหลวของ SVB เป็นตัวชี้วัดของความเสี่ยงระดับมหภาค สะท้อนให้เห็นว่าราคาสินทรัพย์ได้รับกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางได้อย่างไร”

ซึ่งคาดการณ์ว่า ธนาคารที่มีจำนวนเงินกู้สูงแต่มีสินทรัพย์สภาพคล่องต่ำจะพบเจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก และแม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะไม่ก่อให้เกิดวิกฤติทางการเงินอีก แต่อาจส่งผลกระทบทางจิตวิทยาในแง่ลบต่อตลาดจีน

ด้านธนาคารเพื่อการพัฒนาเซี่ยงไฮ้ผู่ตงของจีน ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในจีนกับ SVB พยายามคลายกังวลแก่ลูกค้าท้องถิ่น โดยกล่าวเมื่อวันเสาร์ (11 มี.ค.) ว่า โครงสร้างธุรกิจยังคงแข็งแกร่งและมีงบดุลบัญชีสำหรับการดำเนินงานแยกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีของจีนจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่มีเงินทุนเป็นสกุลดอลลาร์นั้น มีการเปิดบัญชีกับ SVB ในสหรัฐ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ