TNN online "ยูนิคอร์น" เส้นทางสู่ฝันที่เป็นจริง ของ BUZZEBEES

TNN ONLINE

Wealth

"ยูนิคอร์น" เส้นทางสู่ฝันที่เป็นจริง ของ BUZZEBEES

ยูนิคอร์น เส้นทางสู่ฝันที่เป็นจริง ของ BUZZEBEES

"ยูนิคอร์น" เส้นทางสู่ฝันที่เป็นจริง ของ BUZZEBEES

ช่วงเวลากว่า 11 ปี ที่ "บัซซี่บีส์" (Buzzebees) ผู้พัฒนาระบบแพลตฟอร์มด้าน CRM Privilege เพื่อให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ได้สร้างกระแสใหม่ทำให้การค้าขายผ่านโลกออนไลน์โลดลิ่วมากขึ้นเรื่อยๆ จากจำนวนสมาชิกวันแรกเพียงหลักสิบ วันนี้ก้าวขึ้นสู่จำนวนกว่า 130 ล้านบัญชีเป็นที่เรียบร้อย และได้พัฒนาแพลตฟอร์มให้กับองค์กรชั้นนำทั้งในไทยและระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมกว่า 300 แพลตฟอร์ม


เมื่อถามถึงคีย์ซัคเซส "ณัฐธิดา สงวนสิน" กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด ใช้ความคิดครู่หนึ่ง ก่อนตอบว่า ทุกๆ อย่างคือคีย์ของความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายที่ชัดเจนตั้งแต่ต้น การทำงานที่คิดเร็วทำเร็วของทีม ย้ำเลยว่า "คิดเร็วทำเร็ว" หากผิดพลาดก็พร้อมถอยและแก้ไขทันที รวมทั้งต้องคิดนำเทรนด์ ไม่ใช่ตามเทรนด์


"การอยู่ในธุรกิจนี้ ถ้าตามเทรนด์ก็ไม่ทันเพื่อน ผู้บริโภคเปลี่ยนเร็ว คนไทยจับกระแสเร็วมาก และเปลี่ยนเร็วมาก"ในหนึ่งวัน ทีมบัซซี่บีส์ คิดแคมเปญกว่า 100 แคมเปญ ทุกส่วนงาน พร้อมเปลี่ยนและขยับตลอดเวลา เพื่อให้ทันเกมการตลาด


"ณัฐธิดา" เล่าว่า ด้วยความที่เป็นธุรกิจนำเทรนด์ การจะทำให้เป็นที่เข้าใจและยอมรับในตลาดต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างมาก โชคดีที่บัซซี่บีส์ได้รับความสนใจจากกลุ่มแอสเซนด์ในเครือทรู คอร์ปอเรชั่น และร่วมลงทุนด้วย


ในขณะที่ บัซซี่บีส์ ก็เร่งพัฒนาขยายผลิตภัณฑ์และบริการเพิ่มเติม จากการพัฒนาโปรแกรมสะสมแต้มแลกของรางวัล สู่ “บัซซี่บีส์ วอลเล็ต” กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นตัวกลางเชื่อมระหว่างร้านค้ากับวอลเล็ตทุกยี่ห้อ ตั้งแต่ ทรูมันนี่ อาลีเพย์ แอร์เพย์ ดอลฟิน โดยผ่านเครื่องของอีซี่บีส์เพียงเครื่องเดียว พร้อมทั้งจัดตั้ง บริษัท มาร์เก็ต บัซซ์ บริษัทสำรวจวิจัยทางการตลาดผ่านสมาร์ทโฟน ในปี 2558 ที่ทำให้มองเห็นเทรนด์ในตลาดชัดขึ้น


ปัจจุบันบัซซี่บีส์ มีลูกค้าทั้งภาคธุรกิจธนาคาร ธุรกิจประกัน ธุรกิจภาคบริการที่ใช้บริการรอยัลตี้โปรแกรม คอนซูเมอร์โปรดักส์ รวมไปถึงเอสเอ็มอี พร้อมกับเร่งสร้าง Ecosystem พัฒนาระบบชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบซีอาร์เอ็มตัวเล็ก ๆ หรือ POS เชื่อมต่อกับระบบจัดการของรางวัล ระบบส่งของ ระบบติดตามเวนเดอร์ เพื่อให้ได้ระบบงานดิจิทัลครบวงจรตั้งแต่ต้นจนจบด้วยแพลตฟอร์มบัซซี่บีส์


ปัจจุบัน บัซซี่บีส์มีเครือข่ายร้านค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยทั้งออนไลน์หรือออฟไลน์ 30,000 สาขา ดำเนินโครงการรอยัลตี้โปรแกรมที่มีผู้ใช้งานกว่า 130 ล้านบัญชี มีองค์กรธุรกิจที่อยู่ในอีโคซิสเท็มส์กว่า 400 ราย


และเกิดการประกอบธุรกรรมราว 2 ล้านบัญชีต่อวัน รวมถึงสร้างการเติบโตของบัซซี่บีส์แบบก้าวกระโดดชนิดโต 300% จาก 50 ล้านบาทในปีแรก เติบโตต่อเนื่องจนปี 2564 มียอดรายได้ 1,100 ล้านบาท และกว่า 1,800 ล้านบาทในปี 2565 ส่วนปี 2566 คาดว่าจะมีรายได้แตะ 3,100 ล้านบาท


เป้าหมายของบัซซี่บีส์ คือการเป็นผู้นำในตลาดระดับภูมิภาค และตั้งเป้าที่จะก้าวขึ้นสู่ระดับยูนิคอร์น ภายใน 2 ปีหลังจากนี้ เพราะฉะนั้น ในปี 2566 บัซซี่บีส์จึงเร่งขยายงานพัฒนาพัฒนาอีโคซิสเต็มให้แข็งแกร่ง ด้วยการหาพาร์ทเนอร์ควบรวม หรือซื้อกิจการอื่นๆ เข้ามาต่อยอด ซึ่งปีนี้ บัสซี่บีส์กำลังเล็งหาพาร์ทเนอร์อื่นๆ เพิ่มเติม


สำหรับตลาดต่างประเทศ ขณะนี้บัสซี่บีส์ มีขยายไปแล้ว ทั้ง ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะที่ฟิลิปปินส์ ได้การตอบรับที่ดีมาก เปิดตลาดเพียง 2-3 เดือน ได้ลูกค้าคอร์ปอเรทมา 30 ราย ในร้านค้า 80 สาขา หากไม่มีอะไรผิดแผน บัสซี่บีส์จะถึงเป้าการเป็นยูนิคอร์นได้แน่นอนใน 2-3 ปีแน่นอน ส่วนการขยายตัวสู่ระดับโลก เป็นอีกหนึ่งฝัน ที่แม้จะยังไกลฝั่ง แต่ผู้บริหารบัสซี่บีส์คนนี้ ก็พร้อมลุยเต็มที่

ข่าวแนะนำ