TNN online "สิงคโปร์" สูญเงินลวงช้อปออนไลน์ เดือนเดียวกว่า 25 ล้านบาท!

TNN ONLINE

Wealth

"สิงคโปร์" สูญเงินลวงช้อปออนไลน์ เดือนเดียวกว่า 25 ล้านบาท!

สิงคโปร์ สูญเงินลวงช้อปออนไลน์ เดือนเดียวกว่า 25 ล้านบาท!

นักช้อปออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มดังของสิงคโปร์โดนหลอก ทำให้สูญเงินไปกว่า 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ สร้างความเสียหายมากกว่ายอดรวมทั้ง 11 เดือน ปี 2565

นักช้อปออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Carousell ของสิงคโปร์โดนหลอกขอเบอร์โทรศัพท์และอีเมล์ให้กับอาชญากรไซเบอร์ ทำให้สูญเงินไปกว่า 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา และเพียงแค่เดือนเดียวสร้างความเสียหายมากกว่ายอดรวมทั้ง 11 เดือน ปี 2565

ทั้งนี้เว็บไซต์ชาแนล นิวส์เอเชียรายงานว่า ในเดือนธันวาคม มีเหยื่ออย่างน้อย 1,115 รายโดนหลอกสูญเสียเงินรวมอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 25.7 ล้านบาท) เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนเหยื่อตั้งแต่เดือนมกราคมไปถึงพฤศจิกายน 2565 พบอย่างน้อย 975 ราย โดยมีรายงานความสูญเสียเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 938,000 ดอลลาร์สิงคโปร์

เจ้าหน้าที่สิงคโปร์ เปิดเผยว่า จากการสืบสวนสอบสวนระบุส่วนใหญ่เป็นการโอนผ่าน PayNow ไปยังต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต นี่คือความน่าเป็นห่วง และโอกาสได้คืนยากมาก

ด้านโฆษกของ Carousell แพลตฟอร์มชอปปิงดังในสิงคโปร์ กล่าวว่า ทาง Carousell ได้มีคำแนะนำให้กับผู้ใช้ต้องตรวจสอบข้อมูลเพื่อเชื่อมั่นก่อนจ่ายเงิน แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากระบบชำระเงิน แต่มาจากการที่ผู้ซื้อให้ข้อมูลกับผู้ขาย นอกแพลตฟอร์มหลักในการชำระเงินของเรา

อย่างไรก็ตาม Carousell ได้ติดแบนเนอร์บนหน้าจอหลักเว็ปไซต์และหน้าแรกของแอปเพื่อแนะนำให้ผู้ใช้ระวังผู้ซื้อขายที่ขอที่อยู่อีเมลหรือหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งนำไปทำธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการชอปปิ้งแต่อย่างใด

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ