TNN online ออมสินเปิดตัวบริษัท "มีที่มีเงิน" จุดแข็งดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติใน 7 วัน!

TNN ONLINE

Wealth

ออมสินเปิดตัวบริษัท "มีที่มีเงิน" จุดแข็งดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติใน 7 วัน!

ออมสินเปิดตัวบริษัท มีที่มีเงิน จุดแข็งดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติใน 7 วัน!

ออมสินเปิดตัวบริษัทร่วมทุน "มีที่มีเงิน" รุกตลาดขายฝาก ชูจุดแข็งดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติใน 7 วันตั้งเป้าปี 2566 ปล่อยสินเชื่อ 1 หมื่นล้านบาท

นายอิสระ วงศ์รุ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Chief Executive Officer) บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด เปิดเผยว่า ตามรัฐบาลต้องการให้หาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สิน ธนาคารออมสิน จึงได้ร่วมทุนกับ บริษัท ทิพย เอกซ์โพเนนเชียล จำกัด และ กลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดตั้งบริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด เมื่อกลางปี 2565 ที่ผ่านมา 

เพื่อตั้งใจบรรเทาปัญหาหนี้ ลดความเหลื่อมล้ำทางการเงิน รวมถึงเป็นช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนดอกเบี้ยที่ถูกลง เพื่อช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการรายย่อย สำหรับการนำที่ดินมาเป็นหลักประกันการกู้เงินในแบบจำนองหรือขายฝาก เนื่องจากตลาดสินเชื่อที่ดินและขายฝากมีผู้ประกอบการในและนอกระบบหลายหมื่นล้านบาท ทำให้เห็นว่าตลาดนี้เป็นตลาดใหญ่ ขณะที่ดอกเบี้ยในระบบอยู่ที่ร้อยละ 15 ค่าธรรมเนียมประมาณร้อยละ 3-5 ของวงเงิน การเข้ามาของออมสินจะทำให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วยดอกเบี้ยถูกลง

โดยสินเชื่อที่ดินนี้ มีเป้าหมายช่วยเหลือธุรกิจ SMEs โดยเปิดรับจำนองที่ดิน และขายฝาก รีไฟแนนซ์ ให้กู้ได้ทั้งบุคคลธรรมดา วงเงินกู้ 300,000 บาท ถึง 10 ล้านบาท และนิติบุคคล วงเงินกู้ตั้งแต่ 300,000 บาท จนถึง 50 ล้านบาท ให้วงเงินกู้สูงสุดร้อยละ 70 ของราคาประเมินที่ดินราชการ ดอกเบี้ย ปีแรกร้อยละ 6.99-8.99 ต่อปี ปีที่ 2 เป็นต้นไปอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำ (MLR)+สูงสุดไม่เกินร้อยละ 2.85 ต่อปี ผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 5 ปี แบบลดต้นลดดอก พร้อมปลอดชำระเงินต้นนาน 1 ปี 

ที่สำคัญคือ ไม่เช็คเครดิตบูโร ไม่ตรวจสอบรายได้ และไม่ใช้บุคคลค้ำประกัน ผลการอนุมัติใช้เวลาประเมินและแจ้งวงเงินเบื้องต้น 1-2 วัน หลังจากนั้นเข้ากระบวนการอีก 3-5 วันและได้รับอนุมัตไม่เกิน 7 วัน

สำหรับในปี 2566 คาดว่าจะมียอดปล่อยสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท ช่วยเหลือประชาชนรายย่อยและผู้ประกอบการได้ประมาณ 4,000-5,000 ราย 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ