TNN online สมาคมสายการบินฯ เผย "ภาครัฐ" อนุมัติแผนขายเครื่องบินช้า!

TNN ONLINE

Wealth

สมาคมสายการบินฯ เผย "ภาครัฐ" อนุมัติแผนขายเครื่องบินช้า!

สมาคมสายการบินฯ เผย ภาครัฐ อนุมัติแผนขายเครื่องบินช้า!

สมาคมสายการบินประเทศไทยเผย ภาครัฐอนุมัติแผนในการปลดระวาง หรือ ขายเครื่องบินล่าช้า ส่งผลให้สภาพคล่องธุรกิจไม่เป็นไปตามแผน

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากหลายสายการบิน ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมฯ ว่า ไม่สามารถปลดระวางเครื่องบินประจำฝูงบินออกไปได้ ทั้งการขาย และคืนเครื่องบิน รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ลำ เนื่องจากยังไม่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) ที่มี รมว.คมนาคม เป็นประธาน 

สมาคมสายการบินฯ เผย ภาครัฐ อนุมัติแผนขายเครื่องบินช้า!

ทำให้สายการบินประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง บางสายการบินขายเครื่องบินได้แล้ว แต่ไม่สามารถส่งเครื่องบินให้ผู้ซื้อได้ ทำให้สายการบินต้องจอดรอ และเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ 

นอกจากนี้สายการบินยังรวบรวมปัญหาอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการที่หน่วยงานรัฐทำงานล่าช้า อาทิ การอออกใบอนุญาต special permit ในการนำเครื่องออกไปเข้าศูนย์ซ่อมในต่างประเทศ ที่ใช้ระยะเวลานาน ทำให้สายการบินมีภาระค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการบริหารเครื่องบินเกิดขึ้น ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดจากหน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็น ค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยาน, ค่าธรรมเนียมสำหรับการอำนวยความสะดวกในการจราจรทางอากาศ และค่าธรรมเนียมการต่อ และออกใบอนุญาตต่างๆ เป็นต้น

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธาน กบร. ยืนยันว่า กบร. ไม่เคยพิจารณาเรื่องการเสนอขอปลดระวางเครื่องบินของสายการบินต่างๆ ล่าช้า และปัจจุบันยังไม่เห็นเรื่องว่ามีสายการบินใดเสนอมาบ้าง คาดว่าเรื่องคงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณารายละเอียดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่

ส่วนนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ชี้แจงว่า การปลดระวางเครื่องบินของสายการบินนั้น มีขั้นตอนตามกฎหมาย และมีระเบียบข้อบังคับที่ กพท. ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งสาเหตุที่อนุมัติล่าช้า ส่วนใหญ่เกิดจากสายการบินจัดทำแผนธุรกิจไม่ชัดเจน


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ