TNN online HP เตรียมปลดพนักงานทั่วโลก 6,000 ตำแหน่ง

TNN ONLINE

Wealth

HP เตรียมปลดพนักงานทั่วโลก 6,000 ตำแหน่ง

HP เตรียมปลดพนักงานทั่วโลก 6,000 ตำแหน่ง

HP เตรียมปลดพนักงานทั่วโลก 6,000 ตำแหน่งภายในปี 2568 เหตุยอดขายลดตัว เงินเฟ้อพุ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ว่า HP Inc. บริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศสัญชาติอเมริกัน ระบุเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ว่า บริษัทคาดว่าจะปลดพนักงานมากถึง 6,000 ตำแหน่ง ภายในสิ้นปีงบประมาณ 2568 หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 12% ของจำนวนพนักงานทั่วโลกที่มีพนักงานเกือบ 50,000 คน ท่ามกลางยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและแล็ปท็อปกำลังชะลอตัวเนื่องจากผู้บริโภคเริ่มจำกัดการใช้จ่าย


โดย HP Inc. ยังคาดการณ์ผลกำไรที่ต่ำกว่าที่คาดไว้สำหรับไตรมาสแรก เนื่องจากมองว่าความต้องการของผู้บริโภคและเชิงพาณิชย์จะชะลอตัวลง


Marie Myers ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินกล่าวระหว่างรายงานผลประกอบการว่า "ความท้าทายล่าสุดหลายอย่างที่เราได้เห็นในปีงบประมาณ 2565 มีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปในปีงบประมาณ 2566"


ทั้งนี้ HP Inc. ประเมินว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านแรงงานและค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่แรงงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ โดยเกือบ 600 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2566 และส่วนที่เหลือจะแบ่งจ่ายระหว่าง 2 ปีถัดไป


นอกจากนี้ การปรับโครงสร้างเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บริษัทส่วนใหญ่รวมถึง Amazon.com Inc, Meta Platforms Inc ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook และ Cisco Systems Inc กำลังทำการเจาะลึกฐานพนักงานเพื่อเตรียมรับมือกับแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย


ขณะเดียวกัน HP คาดการณ์กำไรในไตรมาสปัจจุบันระหว่าง 70 เซนต์-80 เซนต์ ซึ่งนักวิเคราะห์โดยเฉลี่ยคาดว่าจะอยู่ที่ 86 เซนต์ ส่วนยอดขายพีซีหดตัวจากจุดสูงสุดในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ เนื่องจากครัวเรือนและธุรกิจลดการใช้จ่ายเมื่อเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงหลายทศวรรษ สร้างแรงกดดันต่อบริษัทต่างๆ เช่น HP และ Dell Technologies Inc โดย HP เอชพีรายงานว่ารายรับในไตรมาสที่ 4 ลดลง 11% เป็น 1.48 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวแนะนำ