TNN online สรรพากร เชื่อมข้อมูลซื้อหน่วยลงทุน RMF -SSF ลดภาระผู้เสียภาษี

TNN ONLINE

Wealth

สรรพากร เชื่อมข้อมูลซื้อหน่วยลงทุน RMF -SSF ลดภาระผู้เสียภาษี

สรรพากร เชื่อมข้อมูลซื้อหน่วยลงทุน RMF -SSF ลดภาระผู้เสียภาษี

สรรพากรเชื่อมการส่งข้อมูล การซื้อหน่วยลงทุนกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ลดหย่อนภาษี ไม่ต้องเก็บหนังสือรับรองการซื้อหน่วยลงทุนประกอบการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือ ภ.ง.ด.90/91 เพื่อส่งกรมสรรพากรอีกต่อไป


สรรพากรเชื่อมการส่งข้อมูล การซื้อหน่วยลงทุน กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และ กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ลดหย่อนภาษี ไม่ต้องเก็บหนังสือรับรองการซื้อหน่วยลงทุนประกอบการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือ ภ.ง.ด.90/91 เพื่อส่งกรมสรรพากรอีกต่อไป


นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ยกระดับบริการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.) 90/91 แก่ผู้เสียภาษีด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลลดหย่อน/ยกเว้นภาษีกับหน่วยงานภายนอก มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 ได้แก่ เบี้ยประกันชีวิต เบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ เบี้ยประกันสุขภาพของผู้มีเงินได้ เบี้ยประกันสุขภาพบิดามารดาฯ และดอกเบี้ยเงินกู้ยืม เพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างอาคารที่อยู่อาศัย 


โดยผู้เสียภาษีต้องแจ้งความประสงค์ในการใช้สิทธิลดหย่อน/ยกเว้นต่อบริษัทประกัน ธนาคาร หรือสถาบันการเงิน เพื่อส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์


และในปี 2565 กรมสรรพากรได้ดำเนินการในรูปแบบเดียวกันกับค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) โดยเริ่มใช้กับการยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 ปีภาษี 2565 ที่มีกำหนดการยื่นแบบเริ่มวันที่ 1 มกราคม 2566 ด้วยการกำหนดให้การซื้อหน่วยลงทุนใน กองทุน RMF และ SSF ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป 


โดยผู้ที่จะใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้สามารถแจ้งความประสงค์ใช้สิทธิยกเว้นภาษีต่อบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมที่ได้ซื้อหน่วยลงทุนไว้ โดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมจะส่งข้อมูลให้กรมสรรพากรในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ภายในวันที่ 15 มกราคม 2566 แทนการส่งหนังสือรับรองการซื้อหน่วยลงทุน


ทั้งนี้ผู้เสียภาษีสามารถตรวจสอบข้อมูลค่าซื้อหน่วยลงุทน RMF และ SSF ที่กรมสรรพากรได้รับจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ผ่านระบบ My Tax Account ซึ่งเป็นระบบที่แสดงข้อมูลเงินได้ ค่าลดหย่อน และรายการยกเว้นภาษีเงินได้ที่กรมสรรพากรได้เชื่อมโยงจากหน่วยงานภายนอก และได้จัดเตรียมข้อมูลดังกล่าวสำหรับการยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 ออนไลน์ผ่านระบบให้บริการยื่นเอกสารต่าง ๆผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) 


นอกจากนี้ กรมสรรพากรอยู่ระหว่างหารือร่วมกับสมาคมบริษัทจัดการกองทุนบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเชื่อมโยงข้อมูลสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) ทางอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบและแนวทางเดียวกันกับมูลค่าซื้อหน่วยลงทุน RMF และ SSF เพื่ออำนวยความสะดวก และลดภาระในการเก็บเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นแบบแสดงรายการและขอคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 


#RMF #SSF #ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา #TNN #TNNThailand #TNNช่อง16 #tnnonline

—————————————————————————

ติดตามสถานีข่าว “TNN ช่อง16” ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่

•Website : https://www.tnnthailand.com

•Youtube : https://youtube.com/c/tnn16

•Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo

•Tik Tok : https://www.tiktok.com/@tnnonline

•Twitter : https://twitter.com/tnnthailand

•Instagram : https://www.instagram.com/tnn_online/

•Blockdit : https://www.blockdit.com/tnnonline

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE/

https://www.facebook.com/TNNthailand/videos/2977140462616328

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง