TNN online ค่ายรถตบเท้าร่วมมาตรการส่งเสริมอีวีคึกคัก

TNN ONLINE

Wealth

ค่ายรถตบเท้าร่วมมาตรการส่งเสริมอีวีคึกคัก

ค่ายรถตบเท้าร่วมมาตรการส่งเสริมอีวีคึกคัก

สรรพสามิตเผย 10 ค่ายรถโดดร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า คาดใช้งบ 3,000 ล้านบาทอุดหนุน ล่าสุดจับมือ "ไทยฮอนด้า" รับส่วนลดสูงสุด 1.8 หมื่นบาท



 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต  เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิต ได้ร่วมลงนามข้อตกลงตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ร่วมกับ บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด เพื่อสนับสนุนส่วนลดในการซื้อรถจักรยานยนต์อีวีสูงสุด 18,000 บาทต่อคัน โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการรถยนต์และรถจักรยานยนต์เข้าร่วมมาตรการรวมแล้ว 10 ราย แบ่งเป็นรถจักรยานยนต์ 3 ราย และรถยนต์อีก 7 ราย


นอกจากนี้จะมีผู้ประกอบการทยอยขอเข้าร่วมมาตรการมาอีกเรื่อย ๆ ซึ่งในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ ก็จะมีการลงนามร่วมกับรถยนต์อีวีจากค่าย Neta ส่วนค่ายรถยนต์ฮอนด้า ก็คาดว่าจะมาเข้าร่วมโครงการในเร็ว ๆ นี้


สำหรับปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการแจ้งความจำนงรับโควตาส่วนลดตามมาตรการเข้ามาภายในสิ้นปี 2565 นี้ แล้วกว่า 25,000 คัน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่สูงมากหากเทียบกับการเริ่มใช้มาตรการในปีแรก


โดยการจ่ายเงินอุดหนุนให้กับผู้ประกอบการนั้น สรรพสามิตจะจ่ายเป็นรายไตรมาส โดยรถอีวีที่ยื่นเข้ามานั้น จะต้องจดทะเบียนให้ขายรถเสร็จสมบูรณ์ก่อนจึงจะรวบรวมเอกสารเบิกจ่ายเงิน ซึ่งก็มีค่ายรถจากเกรทวอลล์ และ MG ทยอยส่งจำนวนรถที่จดทะเบียนสำเร็จเข้ามาแล้ว 500 คัน วงเงินประมาณ 75 ล้านบาท


"เราคาดว่างบประมาณ 3,000 ล้านบาท จะเพียงพอในการอุดหนุนมาตรการส่งเสริมอีวีในปีงบประมาณ 2566 นี้ ทั้งนี้ เมื่อเป็นเทคโนโลยีใหม่การเข้ามาร่วมมาตรการของแต่ละบริษัทนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละนโยบายของบริษัทนั้น ๆ ซึ่งบางแห่งก็ต้องการทดสอบให้แน่ใจก่อน ส่วนจีน เป็นประเทศที่มุ่งในเรื่องอีวีอยู่แล้ว การเข้ามาร่วมมาตรการจึงรวดเร็ว"


ที่มา คลัง 

ภาพประกอบ  คลัง

ข่าวแนะนำ