TNN online เกมในบ้านซึม! “เทนเซ็นต์” เตรียมรุกตลาดต่างประเทศแทน

TNN ONLINE

Wealth

เกมในบ้านซึม! “เทนเซ็นต์” เตรียมรุกตลาดต่างประเทศแทน

เกมในบ้านซึม! “เทนเซ็นต์” เตรียมรุกตลาดต่างประเทศแทน

บริษัท “เทนเซ็นต์” เดินหน้าซื้อหุ้นในบริษัทต่างชาติ ทดแทนตลาดในประเทศที่ชะลอตัวลง

สำนักข่าวรอยเตอร์สระบุโดยอ้างแหล่งข้อมูลว่า “เทนเซ็นต์ โฮลดิ้ง” บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ได้ปรับกลยุทธ์การซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) โดยหันไปให้ความสำคัญกับการซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทเกมต่างชาติมากขึ้น เพื่อขยายกิจการในตลาดโลกทดแทนตลาดในประเทศที่กำลังชะลอตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา “เทนเซ็นต์” ถือเป็นบริษัทเกมอันดับ 1 ของโลกในแง่รายได้ เน้นลงทุนในธุรกิจดาวรุ่งที่มีแนวโน้มประสบความสำเร็จหลายร้อยแห่ง แต่ส่วนใหญ่อยู่ในจีน อีกทั้งเป็นการซื้อหุ้นส่วนน้อยและลงทุนแบบระยะยาวที่ซื้อขายไม่บ่อยครั้ง 

โดยข้อมูลจาก “เรฟินิทีฟ” ระบุว่า ระหว่างปี 2558-2563 “เทนเซ็นต์” ลงทุนในบริษัทจีนราว 150 แห่ง คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับลงทุนในตลาดต่างประเทศ ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์

กลยุทธ์ใหม่ของ “เทนเซ็นต์” สะท้อนว่า ยักษ์เทคโนโลยีของจีนรายนี้กำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ หลังจากเผชิญการจัดระเบียบของทางการจีน รวมทั้งความไม่แน่นอนต่างๆ ที่กระทบต่อยอดขายในตลาดจีน และทำให้นักลงทุนพากันเทขายหุ้นของบริษัททิ้ง

นอกเหนือจากธุรกิจเกมแล้ว “เทนเซ็นต์” ยังมองหาสินทรัพย์อื่น ๆ ในตลาดโลก โดยเฉพาะในยุโรป ซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจจักรวาลเสมือน หรือเมตาเวิร์สอีกด้วย

ซึ่งการหันมาเพิ่มเดิมพันในบริษัทเกมต่างชาติของ “เทนเซ็นต์” เกิดขึ้นในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่นๆ เช่น ไมโครซอฟท์ โซนี่ และแอมะซอน ต่างก็หันมาซื้อสินทรัพย์เกี่ยวกับธุรกิจเกมและทรัพย์สินทางปัญญาด้านนี้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ