TNN online "ค่าเงินบาท" อ่อนค่าทำนิวไฮรอบ 16 ปี ผู้ส่งออกได้อานิสงส์แต่ต้องระวัง?

TNN ONLINE

Wealth

"ค่าเงินบาท" อ่อนค่าทำนิวไฮรอบ 16 ปี ผู้ส่งออกได้อานิสงส์แต่ต้องระวัง?

ค่าเงินบาท อ่อนค่าทำนิวไฮรอบ 16 ปี ผู้ส่งออกได้อานิสงส์แต่ต้องระวัง?

สรท.เผย ค่าเงินบาท อ่อนค่าทำนิวไฮครั้งใหม่รอบ 16 ปี ผู้ส่งออกได้อานิสงส์เต็มๆ แนะผู้ส่งออกต้องระวังการตั้งราคา เหตุค่าบาทอาจผันผวนได้ในอนาคต

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวถึงกรณีค่าเงินบาทเปิดปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 37.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งอ่อนค่าทำนิวไฮครั้งใหม่รอบ 16 ปี หลังเฟดเคาะขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.75 ว่า ค่าบาทที่อ่อนค่าลงนี้ ทำให้ผู้ส่งออกสามารถส่งออกสินค้าได้คล่องตัวมากขึ้น แต่สิ่งที่ผู้ส่งออกต้องระวังหลังจากนี้ คือ การตั้งราคาต้นทุนต้องครอบคลุม เพราะอัตราแลกเปลี่ยนอาจจะเกิดความผันผวนได้ในอนาคต

ดังนั้นการทำสัญญาต้องครอบคลุมไปถึงค่าเงินที่อาจจะกลับมาแข็งค่าขึ้น 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งผู้ส่งออกต้องป้องกันความเสี่ยงตรงนี้ด้วย ส่วนคำสั่งซื้อสินค้าตอนนี้ไม่มีปัญหา เพราะมีคำสั่งซื้อไปจนถึงเดือนพฤจิกายน ซึ่งมีการเตรียมส่งมอบและเร่งส่งมอบไปบ้างแล้วยาวไปถึงเดือนธันวาคม ถือว่าเป็นโอกาสของผู้ส่งออกในช่วงนี้

แต่ในแง่ของการนำเข้าได้รับผลกระทบแน่นอนจากราคาที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มพลังงานอย่างราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับสูงแต่โชคดีที่ราคาน้ำมันในในตลาดโลกต่ำกว่า 90 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาเรล แต่ถ้าในอนาคตราคาน้ำมันกลับมาผันผวนอีกก็อาจจะมีผลกระทบต่อการนำเข้ามากขึ้น

ส่วนในปี 2566 มองว่าทิศทางการส่งออกยังคงไปในทิศทางที่ดี เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว ประเทศเปิดมากขึ้น ประกอบกับมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากและรัฐบาลเตรียมประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำท้องถิ่นซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดี โดยหวังว่าจะมีนักลงทุนสนใจจะเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้นซึ่งจะทำให้เกิดเสถียรภาพและมีความมั่นใจของนักลงทุน ส่งออกไทยอีก 3 เดือนที่เหลือมั่นใจว่าโตได้ตามเป้า ดังนั้นทั้งปีขยายตัวร้อยละ 8 แน่นอน


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง