TNN online เงินเฟ้อไทยต่ำ! อยู่อันดับ 20 ของโลก ดีกว่าหลายประเทศ

TNN ONLINE

Wealth

เงินเฟ้อไทยต่ำ! อยู่อันดับ 20 ของโลก ดีกว่าหลายประเทศ

เงินเฟ้อไทยต่ำ! อยู่อันดับ 20 ของโลก ดีกว่าหลายประเทศ

พาณิชย์เผย เงินเฟ้อไทยต่ำอยู่อันดับ 20 ของโลกดีกว่าหลายประเทศ และปีนี้จะกลับเข้ากรอบเป้าหมาย

วันนี้ ( 7 เม.ย. 66 )นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงอัตราเงินเฟ้อของไทยเมื่อเทียบกับต่างประเทศ (ข้อมูลล่าสุดเดือนกุมภาพันธ์2566) พบว่า เงินเฟ้อไทยต่ำเป็นอันดับที่ 20 จาก 134 เขตเศรษฐกิจที่มีการประกาศตัวเลข ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ดีกว่าหลายเขตเศรษฐกิจ อาทิ สหรัฐอเมริกา อิตาลีสหราชอาณาจักรเม็กซิโกอินเดีย และเกาหลีใต้  รวมถึงต่ำเป็นอันดับ 2 จาก 7 ประเทศอาเซียนที่ประกาศตัวเลข คือ ทั้งลาว ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม


ขณะที่ในเดือนมีนาคม 2566 เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.83(YoY) ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และต่ำสุดในรอบ 15 เดือน   สาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และสินค้าอาหารที่ราคาชะลอตัวเกือบทุกกลุ่มสินค้า ทั้งไข่และผลิตภัณฑ์นม ผักและผลไม้ เครื่องประกอบอาหาร และอาหารบริโภคในบ้านและนอกบ้าน ชี้ให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยชะลอตัวต่อเนื่อง และมั่นใจว่าปีนี้จะเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่กำหนดไว้


นอกจากนี้ การชะลอตัวของเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกำกับดูแลราคาสินค้าและบริการที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินร่วมกับผู้ประกอบการ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลัก “วิน-วิน โมเดล” ในการดูแลราคาสินค้าต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ให้มีความเหมาะสมทุกช่วงการค้า  ซึ่งปัจจุบันได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการตรึงราคาและจัดโปรโมชันลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านช่องทางการจำหน่ายต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ปี 2566  เป็นระหว่างร้อยละ 1.7 – 2.7 (ค่ากลาง 2.2) จากเดิมอยู่ระหว่างร้อยละ 2.0 – 3.0 (ค่ากลาง 2.5) เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน


ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง