TNN online ราคาทองคำพุ่งแค่ไหน! เมื่อเศรษฐกิจสหรัฐฯถดถอย

TNN ONLINE

Wealth

ราคาทองคำพุ่งแค่ไหน! เมื่อเศรษฐกิจสหรัฐฯถดถอย

ราคาทองคำพุ่งแค่ไหน!  เมื่อเศรษฐกิจสหรัฐฯถดถอย

"วรุต"มองแนวโน้มทองคำดีดปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 หลังจากปรับตัวลงแรงก่อนหน้านี้ รับผลบวกจากเศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอหลังเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย แนะเล่นรอบทำกำไรระยะสั้น


นายวรุต รุ่งขํา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัดเปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ TNNONLINE ว่า มีแนวโน้มดีดปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 2 หลังจากที่ 3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ราคาปรับตัวลงแรง  ทั้งนี้ได้รับปัจจัยหนุนจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อนอกจากนี้ภาวะเงินบาทที่อ่อนค่าส่งผลบวกต่อทองคำปรับราคาเพิ่มขึ้น


สำหรับปัจจัยที่นักลงทุนต้องติดตามประเด็นสำคัญคือการประกาศเงินเฟ้อสหรัฐฯ ในวันที่ 13 ก.ย.นี้ ถ้ามากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ 8.1% อาจทำให้เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเป็นปัจจัยลบต่อทอง แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าเงินเฟ้อชะลออาจทำให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ชะลอลงเป็นบวกต่อทองคำ


รวมถึงเกาะติดดัชนีภาคการผลิตที่เป็นตัวชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐฯสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนจะปะทุอีกหรือไม่ ซึ่งต้องดูว่ามาตรการปรับลด

ภาษีของทั้ง 2 ประเทศจะตกลงกันได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้จะเป็นผลบวกต่อทองคำ


ราคาทองคำพุ่งแค่ไหน!  เมื่อเศรษฐกิจสหรัฐฯถดถอย

 

สำหรับบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ นั้นได้ดีดปรับตัวขึ้น หลังจากที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประุชุมปลายเดือนก.ย.นี้ ซึ่งปกติค่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้น แต่ปัจจุบันวิ่งสวนทางอ่อนค่า เนื่องจากมีความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะชะลอตัวจากการที่เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์ออกมา  รวมถึงกังวลต้นทุนการกู้ยืมเงินลงทุนปรับตัวเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ประเมินกรอบแนวรับแรกสัปดาห์หน้าไว้ที่ 1,694 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 29,100 บาทแนวรับถัดไปที่ 1,676 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ 

ราคาทองแท่งอยู่ที่ 28,800 บาท แนวต้านแรกอยู่ที่ 1,745 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 30,000 บาท ราคาแนวต้านถัดไปที่ 1,765 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ราคาทองแท่งอยู่ที่ 30,350 บาท (คิดอัตราแลกเปลี่ยนที่36.27 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ)


"ถ้าทองดีดปรับตัวเพิ่มขึ้นอาจเห็นแรงขายสลับกลับลงมาเป็นลักษณะฟันปลา ซึ่งเป็นการเหวี่ยงตัวโดยใครที่มีทองคำไว้ในพอร์ตหากราคาปรับขึ้นให้ทยอยออกขายทำกำไรออกมาบ้าง แต่ถ้าใครยังไม่มีก็รอจังหวะเข้าซื้อช่วงราคาย่อตัว แนะเล่นรอบเก็งกำไรระยะสั้นอย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากเศรษฐกิจสหรัฐฯถดถอยจะทำให้นักลงทุนหันเข้ามาถือทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้น" 


ที่มา นายวรุต รุ่งขํา  

ภาพประกอบ   วายแอลจี 

ข่าวแนะนำ