TNN online "รถยนต์ไร้คนขับ" เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ จีนเริ่มใช้จริงแล้ว!

TNN ONLINE

Wealth

"รถยนต์ไร้คนขับ" เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ จีนเริ่มใช้จริงแล้ว!

รถยนต์ไร้คนขับ เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ  จีนเริ่มใช้จริงแล้ว!

ใช้จริงแล้ว รถยนต์ไร้คนขับในจีน! อู่ฮั่นและฉงชิ่ง เปิดวิ่งรถยนตร์ไร้คนขับเชิงพาณิชย์


สำนักข่าว CMG รายงานว่า จีนได้พัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ ไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการใช้งานในเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด นครฉงชิ่งและนครอู่ฮั่น เมืองเอกอันทนสมัยติดอันดับของจีน  ได้ทดลองใช้ "รถยนต์ไร้คนขับ" เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ โดยอนุญาตให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เปิดให้บริการ บนถนนในตัวเมือง ไม่ได้กำหนดในเขตเฉพาะอีกต่อไป นับว่ามีความพร้อมอย่างสูง  โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอยู่ในรถอีกด้วย 


นครฉงชิ่งเปิดให้รถแท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบ  ให้บริการได้ในพื้นที่ 30 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมศูนย์การค้า โรงเรียน   เขตที่อยู่อาศัยและอื่น ๆ ส่วนนครอู่ฮั่นได้เปิดพื้นที่ 13 ตารางกิโลเมตร  ครอบคลุมสถานีรถไฟใต้ดินและชุมชนที่อยู่อาศัย


ปัจจุบัน จีนได้ทดสอบรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ ในระยะทางรวม  มากกว่า 32 ล้านกิโลเมตรแล้ว ซึ่งอยู่ในระดับแนวหน้า  ทั้งทางด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีรวมถึงการใช้งาน


ก่อนหน้านี้ นครอู่ฮั่นเอง ก็ได้ทำการทดลอง ใช้ยานยนต์ไร้คนขับอย่างเข้มข้น   ก่อนเปิดใช้เชิงธุรกิจ เพราะมีการสร้างสนามทดสอบยานยนต์เชื่อมต่ออัจฉริยะ  ให้กับประชาชนได้ทดลองใช้งานกันก่อน  และสนามทดสอบนี้ จะเริ่มใช้งานในปีนี้  


โครงการนี้ จะให้บริการทั้งการวิจัยและพัฒนา การทดสอบ การทดลองขับ  การทดลองนั่ง การรับรอง และการออกรถใหม่ของยานยนต์เชื่อมต่ออัจฉริยะ   และยังสามารถจัดการแข่งขันรถยนต์ได้ด้วย


สนามทดลองนี้ ควบคุมสภาพแวดล้อมการขับขี่เกือบทั้งหมด เช่น ทางด่วน  ทางหลวงหลักในตัวเมือง ถนนในหมู่บ้านและตำบล สะพานยกระดับ และอื่น ๆ  ซึ่งตอบสนองความต้องการด้านการทดสอบทุกอย่างของรถยนต์อัจฉริยะ


อู่ฮั่นได้สร้างถนนทดสอบเป็นระยะทาง 106 กิโลเมตร  มีการติดตั้งอุปกรณ์เซ็นเซอร์ตรวจจับอัจฉริยะตามริมถนนมากกว่า 1,800 ตัว ซึ่งเชื่อมต่อกับเครือข่ายการสื่อสาร 5G แผนที่ความแม่นยำสูง  เครือข่ายระบุตำแหน่งนำร่องเป๋ยโต่ว และโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ






ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง