TNN online Waymo เปิดให้บริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมืองซานฟรานซิสโก

TNN ONLINE

Tech

Waymo เปิดให้บริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมืองซานฟรานซิสโก

Waymo เปิดให้บริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมืองซานฟรานซิสโก

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่บริษัทพัฒนาขึ้นถูกติดตั้งเข้ากับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Jaguar I-Paces โดยหลังพวงมาลัยไม่มีมนุษย์ทำหน้าที่ควบคุมรถ

บริษัท Waymo ผู้พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเปิดให้บริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Waymo One ในเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายหลังจากการทดสอบในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา การเปิดให้บริการในครั้งนี้มีสิ่งที่แตกต่างออกไป คือ ไม่มีคนขับที่เป็นมนุษย์นั่งอยู่ด้านหลังของพวงมาลัยรถ


บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งในช่วงปี 2009 เป็นบริษัทในเครือของบริษัท Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google บริษัทใช้ระยะเวลาในการพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีความล้ำหน้าและปลอดภัยสูงนานกว่า 10 ปี โดยก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2015 บริษัทเปิดให้บริการแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส lและในช่วงปี 2017 บริษัทเปิดให้บริการชานเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา


ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่บริษัทพัฒนาขึ้นถูกติดตั้งเข้ากับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Jaguar I-Paces ที่สามารถวิ่งได้ระยะทางกว่า 470 กิโลเมตร ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง นับเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีพลังงานสะอาดเข้ากับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีความปลอดภัยสูงสุดได้อย่างลงตัว


บริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติรุ่นที่ 5 (5th Generation) บริษัทยืนยันว่ามีความล้ำหน้า ทันสมัยและถูกทดสอบใช้งานจริงมากที่สุดในโลก เทคโนโลยี Lidars ตรวจสอบมุมมอง 360 องศา รอบตัวรถเพื่อสร้างภาพ 3 มิติ ระบุลักษณะของรถยนต์ มนุษย์หรือวัตถุรอบตัวรถที่อยู่ห่างออกไปจากตัวรถ 300 เมตร พร้อมกล้องวิดีโอบันทึกภาพรอบทิศทางติดตั้งเทคโนโลยีตรวจจับความร้อนเพื่อระบุรายละเอียดเข้าสู่ระบบประมวลผลส่วนกลางของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ


เมืองซานฟรานซิสโก กลายเป็นสนามแข่งขันพัฒนาและให้บริการรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติที่สำคัญในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากนโยบายของเมืองที่เปิดกว้างเรื่องเทคโนโลยีพลังงานสะอาดและรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ก่อนหน้านี้บริษัท Cruise ได้ทำการทดสอบให้บริการรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมืองซานฟรานซิสโกมาแล้ว 


ซีอีโอของบริษัท Waymo ให้ความมั่นใจกับผู้ใช้งานว่าเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนของบริษัทได้รับการพัฒนาและถูกใช้งานจริงมาแล้ว บริษัทได้นำประสบการณ์ในการให้บริการรถแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมืองออสตินและฟินิกซ์มาใช้กับเมืองซานฟรานซิสโก ซึ่งจะมอบความปลอดภัยสูงสุดให้กับผู้โดยสาร




ที่มาของข้อมูล techcrunch.com

ที่มาของรูปภาพ waymo.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง