TNN online “มูดี้ส์” ลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลีเข้าสู่ “เชิงลบ”

TNN ONLINE

Wealth

“มูดี้ส์” ลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลีเข้าสู่ “เชิงลบ”

“มูดี้ส์” ลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิตาลีเข้าสู่ “เชิงลบ”

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก ลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี จาก “มีเสถียรภาพ” สู่ “เชิงลบ” หลังมาริโอ้ ดรากี ลาออกจากนายกฯ

หลังจากกรณีการลาออกของนายกรัฐมนตรีอิตาลี มาริโอ้ ดรากี บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลกอย่าง “มูดี้ส์” ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี จากที่เคย “มีเสถียรภาพ” สู่ “เชิงลบ”

โดยทางบริษัทนี้ได้ระบุว่า ประเทศอิตาลีนั้นมีความเสี่ยงมากขึ้นเกี่ยวกับสถานะความน่าเชื่อถือ เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้อาจมีนัยสำคัญต่ออันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี

ซึ่งขณะนี้ “มูดี้ส์” จัดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีอยู่ที่อยู่ระดับ Baa3

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมาริโอ้ ดรากี ซึ่งได้รับฉายาว่า “ซูเปอร์ มาริโอ้” เป็นผู้ที่มีการทำงานยาวนานในฐานะนักแก้ปัญหาทางการเงิน มีส่วนกำหนดรูปแบบการรับมือของยุโรปต่อปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน และเพิ่มบทบาทของอิตาลีในตลาดการเงินระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่ง

นอกจากนี้ หนี้ภาครัฐมีกองโตมากกว่าประเทศอื่นๆ ในยูโรโซนรวมกัน ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน ทำให้สถานการณ์ด้านสินเชื่อของอิตาลีอยู่ในความน่าเป็นห่วงเช่นกัน

มูดี้ส์ยังระบุด้วยว่า ต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากความท้าทายด้านการจัดหาพลังงาน จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง และการขยายตัวที่เชื่องช้าก็อาจเป็นแรงกดดันความแข็งแกร่งทางการคลังของอิตาลี

ขณะที่ด้สนกระทรวงเศรษฐกิจของอิตาลีได้ออกมาระบุว่า ยังมีคำถามถึงการตัดสินใจของมูดี้ส์ โดยรัฐบาลอิตาลียังมั่นใจว่า การดำเนินการตามแผนฟื้นฟูของอิตาลี จะทำได้ต่อเนื่องหลังเกิดการเลือกตั้งในวันที่ 25 กันยายนที่จะถึงนี้

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, AFP

ข่าวแนะนำ