TNN online ปิดบัญชี "TikTok" รัฐสภาอังกฤษหวั่นจีนใช้สืบข้อมูล

TNN ONLINE

Wealth

ปิดบัญชี "TikTok" รัฐสภาอังกฤษหวั่นจีนใช้สืบข้อมูล

ปิดบัญชี TikTok รัฐสภาอังกฤษหวั่นจีนใช้สืบข้อมูล

สหรัฐฯ ขอความร่วมมือ Apple และ Google ลบแอป TikTok ออกจาก App Store และ Google Play Store เหตุจากหวั่นโดนขโมยข้อมูลของผู้ใช้ ล่าสุดรัฐสภาอังกฤษปิดบัญชี TikTok กลัวรัฐบาลจีนใช้สืบข้อมูล

มีการรายงานจาก blognone.com โดยอ้างอิง Financial Times ว่า วันพุธที่ผ่านมา รัฐสภาอังกฤษได้ปิดบัญชี TikTok เพราะกังวลรัฐบาลจีนใช้เป็นทางผ่านในการสืบข้อมูล

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระดับอาวุโสได้เขียนจดหมายเตือนถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลที่อาจจะรั่วไหลผ่านทางบริษัทสัญชาติจีน ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok

ในขณะที่ TikTok ปฏิเสธเรื่องการส่งต่อข้อมูลของสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน แม้ว่าจะได้รับความกดดันอย่างมากจากรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศในการพิสูจน์ว่ามีกระบวนการป้องกันข้อมูลต่างๆของผู้ใช้อย่างไรบ้าง

ซึ่งเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา Brendan Carr หนึ่งในคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ เขียนจดหมายถึง Apple และ Google เพื่อยื่นคำร้องขอให้ลบแอป 

และยังบอกอีกว่า TikTok ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศที่ยอมรับไม่ได้ 

ซึ่งในครั้งนั้น TikTok ตอบสนองต่อความกังวลด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูล โดยให้สัญญาว่าข้อมูลของผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาจะถูกจัดเก็บไว้ในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN, AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง