TNN online สายสีส้ม ลุ้นเปิดประมูลต่อ 27 ก.ค.นี้ หรือไม่ หากยังอยู่ในขั้นอุทธรณ์สู้คดี

TNN ONLINE

Wealth

สายสีส้ม ลุ้นเปิดประมูลต่อ 27 ก.ค.นี้ หรือไม่ หากยังอยู่ในขั้นอุทธรณ์สู้คดี

สายสีส้ม ลุ้นเปิดประมูลต่อ 27 ก.ค.นี้ หรือไม่ หากยังอยู่ในขั้นอุทธรณ์สู้คดี

ไม่ล้มประมูล! สายสีส้ม โดย รฟม.เตรียมยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน พร้อมเตรียมเปิดให้เอกชนยื่นซองเสนอราคา 27 ก.ค. นี้ตามกำหนด ยืนยันศาลไม่ได้มีคำสั่งห้ามการประมูล

จากกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ที่ บีทีเอสซี ฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562โครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม และรฟม.เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565 โดยมีคำสั่งเพิกถอนมติ ยกเลิกการประกวดราคา และคำสั่งของผู้ว่ารฟม. เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 เนื่องจากมิชอบด้วยกฎหมายนั้น 


ล่าสุด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยวันนี้(21 ก.ค.65) ว่า  ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างร่างคำอุทธรณ์เพื่อเตรียมยื่นภายใน 30 วัน นับจากที่ศาลมีคำพิพากษา โดย รฟม.และคณะกรรมการมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ จะดำเนินการยื่นอุทธรณ์ตามขั้นตอน ซึ่งคณะกก.มาตรา 36 จะมีการประชุมหารือเพื่อรับทราบคำพิพากษาของศาลและแนวทางการดำเนินการ ในขั้นตอนอุทธรณ์ เพื่อต่อสู้คดีต่อไป


อย่างไรก็ดี  เนื่องจากคำพิพากษาศาลปกครองกลางชั้นต้น ซึ่งยังไม่ถึงที่สิ้นสุด และยังไม่มีสภาพบังคับคดี อีกทั้งรฟม.ใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์ ซึ่งเป็นไปตามตามมาตรา 70 ตามพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง ดังนั้น ในส่วนของการเปิดประกวดราคา ซึ่งในส่วนการประมูลราคาเพื่อคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม ครั้งที่ 2 ซึ่งมีเอกชนเข้าซื้อ เอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal Documents: RFP) จำนวน 14 ราย และรฟม.กำหนดรับซองเอกสารข้อเสนอในวันที่ 27 ก.ค. 2565 ยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิม


ทั้งนี้ คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ว่าการยกเลิกประมูลครั้งที่ 1 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ยังไม่ถึงที่สุด จึงยังไม่มีผลบังคับใช้แล้ว นอกจากนี้ในคำพิพากษา ศาล ไม่ได้มีคำสั่งห้ามการประกวดราคาใหม่แต่อย่างใด


สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานคร ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตรจำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และ สถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย) ซึ่งตามแผนงาน รฟม.คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาร่วมลงทุนฯได้ภายในปลายปี 2565

ข้อมูลจาก : รฟม. 

ภาพจาก : พีอาร์ รฟม.

ข่าวแนะนำ