TNN online "จุรินทร์" จี้เอกชนลดน้ำมันปาล์มขวด เบรกนมขึ้นราคา

TNN ONLINE

Wealth

"จุรินทร์" จี้เอกชนลดน้ำมันปาล์มขวด เบรกนมขึ้นราคา

จุรินทร์ จี้เอกชนลดน้ำมันปาล์มขวด เบรกนมขึ้นราคา

"จุรินทร์" เผย "น้ำมันปาล์มขวด" ปรับลงสัปดาห์นี้ เหตุต้นทุนการผลิตลดลง หลังจากอินโดนีเซียเร่งส่งออกกดราคาในตลาดโลกร่วง สั่งเบรกนมขึ้นราคา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคอย่างต่อเนื่อง

หลังจากราคาผลปาล์มปรับลดลงเนื่องจากอินโดนีเซียหันมาเร่งรัดการส่งออกอีกครั้งหนึ่ง มีผลทำให้ราคาในตลาดโลกปรับลดลง มีส่วนในการทำให้ราคาผลปาล์มปรับลดลงมาในช่วงนี้  คาดว่าสัปดาห์นี้ผู้ประกอบการจะสามารถปรับลดราคาได้เพื่อให้ สอดคล้องกับต้นทุนใหม่ที่เกิดขึ้น 


ทั้งนี้ในการดำเนินการเรื่องปาล์ม น้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มขวด จะพยายามดูแลผลประโยชน์ของทุกฝ่ายให้ดีที่สุด ไม่ต้องกังวล โดยยึดประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก เหมือนที่พูดว่าเป็น "วิน-วินโมเดล" ดูแลทั้งเกษตรกร ทั้งผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และผู้บริโภคให้อยู่ร่วมกันได้ให้ เป็นภาระของแต่ละฝ่ายน้อยที่สุด ให้เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายให้ได้มากที่สุด


สำหรับสินค้านมได้มีการเสนอขอปรับขึ้น ราคานมผงและนมพร้อมดื่มทั้งพาสเจอไรซ์และยูเอชที แต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตให้มีการปรับราคาขึ้น โดยพยายามตรึงไว้ให้นานที่สุด จนกว่าจะอั้นไม่อยู่จริงๆ เมื่อต้นทุนปรับสูงขึ้น จนผู้ประกอบการไม่สามารถผลิตต่อได้ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาของขาด ถ้าของขาด จะมีความรู้สึกใหม่ตามมา คือ แพงหน่อยดีกว่า ไม่มีของกิน ต้องพยายามดูให้สมดุลที่สุด รักษาประโยชน์ของทุกฝ่ายไว้ให้ได้มากที่สุด


ซึ่งได้ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและต้องดูด้วยเหตุด้วยผลแต่ละกรณี หากส่วนไหนจำเป็น ต้นทุนสูงขึ้นมาจริง ต้องพิจารณาใช้เป็นกรณี ไม่ใช่อนุมัติให้ปรับราคาทั้งหมด โดยไม่ดูว่าอันไหนสูงขึ้นจริงหรือสูง ขึ้นไม่จริง หรือเป็นแค่ข้ออ้างว่าสูงขึ้นในภาพรวม


กรมการค้าภายในระบุว่าได้หารือกับห้างสรรพสินค้า และ ร้านสะดวกซื้อปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลงมาเหลือ 64-69 บาท ตั้งแต่สัปดาห์นี้ และจะมีการหารือต่อเพื่อให้ปรับลดลงมาเหลือ 60-64 บาทในระยะต่อไป ตามต้นทุนที่ปรับลดลง ส่วนเซเว่นอีเลฟเว่น แจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.2565 จะปรับลดราคาลงมาต่ำกว่า 70 บาท ซึ่งเป็นต้นทุนเดิม


ที่มา กระทรวงพาณิชย์ 

ภาพประกอบ กระทรวงพาณิชย์ 

ข่าวแนะนำ