TNN online จับตาธนาคารกลางยุโรป ขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อในยูโรโซน

TNN ONLINE

Wealth

จับตาธนาคารกลางยุโรป ขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อในยูโรโซน

จับตาธนาคารกลางยุโรป ขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อในยูโรโซน

ตลาดจับตา ธนาคารกลางยุโรป ประชุมฉุกเฉินท่ามกลางความผันผวนในตลาดพันธบัตรยูโรโซน คาดจะประกาศใช้เครื่องมือใหม่ขึ้นป้องกันการพุ่งขึ้นของพันธบัตรรัฐบาลเลี่ยงความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจประเทศสมาชิก

วันนี้(15 มิ.ย.65) นักลงทุนจับตาการประชุมฉุกเฉินของ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) หลังจากช่วงคืนที่ผ่านมาตามเวลาไทย   ECB ได้ประกาศจัดการประชุมฉุกเฉินท่ามกลางความผันผวนในตลาดพันธบัตรยูโรโซน ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนพุ่งขึ้น และส่งผลกระทบต่อประเทศที่มีเศรษฐกิจอ่อนแอ หลังจากที่ ECB ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ค.


นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB กล่าวหลังการประชุมว่า ECB จะประกาศใช้เครื่องมือใหม่เพื่อป้องกันการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของประเทศสมาชิก


แถลงการณ์ระบุว่า ECB จะใช้ความยืดหยุ่นในการนำรายได้จากการไถ่ถอนพันธบัตรที่ครบกำหนดอายุมาลงทุนใหม่เพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิกยูโรโซนที่ประสบปัญหาหนี้สินจำนวนมาก


ทั้งนี้ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. แต่ได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ


แถลงการณ์ระบุว่า ECB มีความประสงค์ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือน ก.ค. และปรับขึ้นอีกครั้งในเดือนก.ย. ซึ่งหากเงินเฟ้อในระยะกลางยังคงมีแนวโน้มพุ่งขึ้นต่อไป ECB ก็จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ในเดือนก.ย. ส่วนหลังจากเดือนก.ย. ECB จะดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป


ขณะเดียวกัน ECB ระบุว่า ธนาคารจะยุติการซื้อพันธบัตรภายใต้โครงการ Asset Purchase Programme (APP) ภายในสิ้นเดือนมิ.ย. ซึ่งเร็วกว่าที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะปูทางสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อในยูโรโซนที่พุ่งแตะระดับ 8.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2540 และสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ระดับ 2% 


ข้อมูลจาก : ECB https://www.ecb.europa.eu/home/html/index.en.html ,TNN WEALTH

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง