TNN online ECB เตือนแบงก์ใหญ่ในยุโรป เตรียมเผชิญความเสี่ยง

TNN ONLINE

Wealth

ECB เตือนแบงก์ใหญ่ในยุโรป เตรียมเผชิญความเสี่ยง

ECB เตือนแบงก์ใหญ่ในยุโรป เตรียมเผชิญความเสี่ยง

ECB เตือนธนาคารรายใหญ่ของยุโรปอาจได้รับผลกระทบ หากบริษัทการเงินที่เป็นลูกค้าเผชิญปัญหา

ผลการศึกษาของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตือนว่า ธนาคารชั้นนำในยูโรโซน หรือเขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร อาจได้รับผลกระทบหากลูกค้ากลุ่มบริษัทการเงิน อาทิ กองทุน บริษัทประกัน และบริษัทหักบัญชี (clearing house) ถอนเงินหรือประสบปัญหา 

การศึกษาของ ECB พิจารณาถึงความเสี่ยงทางอ้อมจากธนาคารเงา (shadow bank) หรือระบบการเงินที่มีรูปแบบการทำธุรกิจคล้ายกับธนาคารพาณิชย์ทั่วไป แต่ไม่อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ต่างๆ มากเท่า 

ผลการศึกษาพบว่า ความเสี่ยงทั้งในแง่ของสินทรัพย์ธนาคาร เช่น เงินกู้ และในแง่หนี้สิน เช่น เงินฝาก กระจุกตัวอยู่ในกลุ่มผู้ปล่อยกู้ 13 อันดับแรกของยูโรโซน ซึ่งรวมถึงธนาคารที่สำคัญ 8 แห่งทั่วโลก

ความเสี่ยงสำคัญที่สุดที่ตรวจพบ คือ ธนาคารเงาถอนเงินออกจากธนาคาร เช่น เงินฝาก และธุรกรรมซื้อคืน ซึ่งบัญชีเหล่านี้คิดเป็นร้อยละ 13 ของหนี้สินธนาคารแบบดั้งเดิมทั้งหมด หรือมีสัดส่วนมากกว่านั้นสำหรับธนาคารขนาดใหญ่

สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นได้หากธนาคารเงาหรือตัวกลางทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (NBFI) ตามนิยามของหน่วยงานกำกับดูแล ได้รับผลกระทบจากกระแสเงินไหลออกหรือสูญเสียความเชื่อมั่นต่อธนาคาร

รายงาน ECB ระบุด้วยว่า เงินทุนเหล่านี้อาจมีความละเอียดอ่อนต่อคุณภาพสินเชื่อของธนาคารผู้รับเงิน และสามารถขยายแรงกดดันในการระดมทุนหากพื้นฐานของธนาคารถูกตั้งคำถาม

ความเสี่ยงอื่นๆ รวมถึงการบังคับขายสินทรัพย์โดยธนาคารเงา ซึ่งจะทำให้เกิดการสูญเสียในธนาคารแบบดั้งเดิม เนื่องจากพอร์ตการลงทุนมักจะทับซ้อนกันหรือมีความสัมพันธ์กัน

ขณะที่ความยากลำบากของธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบก็อาจสร้างปัญหาให้กับธนาคารเงา

ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวแนะนำ