TNN online เงินเยน ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดอีกครั้ง ในรอบ 24 ปี

TNN ONLINE

Wealth

เงินเยน ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดอีกครั้ง ในรอบ 24 ปี

เงินเยน ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดอีกครั้ง ในรอบ 24 ปี

เงินเยนร่วงลงแตะระดับ 135.60 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 24 ปี หลังนักลงทุนคาดธนาคารกลางสหรัฐ จะเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

วันนี้( 15 มิ.ย.65) เงินเยน ร่วงลงแตะระดับ 135.60 เยนต่อดอลลาร์  ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 24 ปี เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี  ซึ่งสวนทางกับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย โดยการดำเนินนโยบายที่สวนทางกันของเฟดและ BOJ นั้น ทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของทั้งสองประเทศปรับตัวกว้างขึ้น


ทั้งนี้ เงินเยน ทรุดตัวลงนับตั้งแต่สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 8.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2524 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.3%


โดยยูจิ ไซโตะ หัวหน้าแผนกอัตราแลกเปลี่ยนของบริษัทเครดิต อากริโคล คอร์ปอเรชัน แอนด์ อินเวสต์เมนต์ แบงก์ กล่าวว่า "ขณะนี้นโยบายการเงินของสหรัฐและญี่ปุ่นอยู่ในทิศทางตรงกันข้าม จึงทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง และเราคาดว่าเงินเยนจะทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง นอกเสียจากว่าธนาคารของทั้งสองประเทศจะดำเนินนโยบายที่เป็นไปในทางเดียวกัน"


FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันนี้ (15 มิ.ย.) ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2537 เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ


ข้อมูลจาก : TNN WEALTH https://web.facebook.com/TNNWealth?_rdc=11&_rdr

ภาพจาก : AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง