TNN online แทรกแซงค่าเงินหรือไม่? "เงินเยน" อ่อนค่าสุดในรอบ 7 เดือน

TNN ONLINE

Wealth

แทรกแซงค่าเงินหรือไม่? "เงินเยน" อ่อนค่าสุดในรอบ 7 เดือน

แทรกแซงค่าเงินหรือไม่? เงินเยน อ่อนค่าสุดในรอบ 7 เดือน

"เงินเยน" แตะ 145.07 เยนต่อ 1 ดอลลาร์ อ่อนค่าสุดในรอบ 7 เดือน จับตาทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซง

"เงินเยน" แตะ 145.07 เยนต่อ 1 ดอลลาร์ อ่อนค่าสุดในรอบ 7 เดือน จับตาทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซง 


เงินเยนญี่ปุ่นแตะ 145.07 เยนต่อ 1 ดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 เดือน และอาจจะอ่อนค่ากว่าร้อยละ 8 เมื่อเทียบรายไตรมาส

การอ่อนค่าที่ระดับ 145 เยนทำให้ตลาดจับตาว่า ทางการญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงค่าเงิน หลังจากเคยเกิดขึ้นที่ระดับดังกล่าวเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ด้านดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเกินเป้าหมายที่ร้อยละ 2 ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 

ขณะที่เงินหยวนของจีนที่ซื้อขายในประเทศอ่อนค่าทำสถิติมากสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน อยู่ที่ 7.2615 หยวนต่อ 1 ดอลลาร์ หลังตลาดเปิดในวันนี้

ทางการจีนเพิ่งรายงานผลสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่สะท้อนกิจกรรมในภาคการผลิต เดือนมิถุนายน อยู่ที่ 49.0 เมื่อเทียบกับ 48.8 ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นการหดตัวต่อเนื่อง 3 เดือนติด

ในสัปดาห์นี้ ทางการจีนเพิ่มความพยายามในการชะลอการอ่อนค่าของเงินหยวน โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ตรึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนรายวันให้แข็งค่ากว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และธนาคารของรัฐต่างเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง