TNN online เลือกกองทุนรวมหนีวิกฤติ ! ยุคเงินเฟ้อพุ่ง-ดอกเบี้ยต่ำ

TNN ONLINE

Wealth

เลือกกองทุนรวมหนีวิกฤติ ! ยุคเงินเฟ้อพุ่ง-ดอกเบี้ยต่ำ

เลือกกองทุนรวมหนีวิกฤติ !  ยุคเงินเฟ้อพุ่ง-ดอกเบี้ยต่ำ

ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ต้องเผชิญกับเงินเฟ้อที่พุ่งไม่หยุด ขณะที่ค่าของเงินลดลงต่อเนื่องจะซื้อของแต่ละชิ้นก็ต้องใช้เงินมากขึ้นจะจัดการกับเงินอย่างไรให้ผลตอบแทนงอกเงย


ในยุคที่เงินเฟ้อเริ่มเบ่งบานมูลค่าเงินเริ่มลดลง ดอกเบี้ยต่ำ เศรษฐกิจโลกผันผวน หลายคนคงมีคำถามว่าแล้วเราจะจัดการกับเงินอย่างไรดี วันนี้จะพาคุณมาทำความรู้จักกับกองทุนรวม หนึ่งรูปแบบการลงทุนที่น่าสนใจ สำหรับการสร้างโอกาสทำผลตอบแทนที่งอกเงย 


กองทุนรวมคืออะไร


กองทุนรวม หรือ Mutual Fund เป็นรูปแบบการลงทุนที่รวบรวมเงินจากผู้ลงทุนหลายรายมารวมกัน และมอบหมายให้มืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญ หรือผู้จัดการกองทุนที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ทำหน้าที่บริหารการลงทุนตามนโยบายที่กองทุนรวมนั้น ๆ กำหนดไว้


โดยกองทุนรวมเองถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์คนที่อยากลงทุนแต่ยังไม่มีความรู้มากพอจะลงทุนด้วยตัวเอง ไม่มีเวลาศึกษาติดตามสถานการณ์หรือศึกษาการลงทุนบางประเภท และมีเงินลงทุนไม่มากพอ ดังนั้น กองทุนรวมจึงเป็นเหมือนทางออกที่ช่วยสร้างโอกาสการลงทุนในโลกกว้างที่มุ่งให้การลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีที่สุด ภายใต้กรอบความเสี่ยงที่นักลงทุนยอมรับได้


ทำไมต้องเลือกกองทุนรวม  


ความโดดเด่นของกองทุนรวมคือมีกองทุนหลากหลายประเภทให้เลือกลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นกองทุนเงินฝาก ตั๋วเงิน ตราสารหนี้ ตราสารทุน พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ หุ้นในประเทศ หุ้นต่างประเทศ หุ้น Thematic รายอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ และสินทรัพย์ทางเลือกอื่น ๆ แถมยังยังกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้ง่ายและดีขึ้น สะดวกสบายด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นที่น้อยมาก ๆ  โดยตั้งต้นลงทุนกันที่ 1 บาท ก็สามารถเข้าถึงการลงทุนได้ทุกที่ ทุกเวลา


นอกจากนี้ บางกองทุนยังให้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีอีกด้วย อย่างกองทุนรวมเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว SSF หรือ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ RMF คนที่คำนวณดี ๆ ก็ได้ทั้งผลตอบแทน ปันผล และลดหย่อนภาษี กันแบบคุ้ม ๆ ไปเลย 


เคล็ดไม่ลับ…ลงทุนน้อยแต่ลงบ่อย ๆ 

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งในเทคนิคของการลงทุนที่ดีคือ ความต่อเนื่องและระยะเวลาการลงทุน เช่น ถ้าเริ่มต้นลงทุนตั้งแต่อายุน้อย ๆ ใส่เงินลงทุนสม่ำเสมอ ไม่เพียงแต่จะชนะเงินเฟ้อ ชนะดอกเบี้ยเงินฝากแล้วแต่ยังมีโอกาสได้รับประโยชน์จากผลตอบแทนทบต้น ทำให้เงินลงทุนเติบโตได้อย่างเต็มที่นั่นเอง


อย่างไรก็ตาม นักลงทุนเองก็ต้องไม่ลืมว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นจะเลือกกองทุนไหน ก็ต้องไม่ลืมประเมินการลงทุนจากหนังสือชี้ชวนนโยบายผลตอบ แทนและระดับความเสี่ยงที่รับได้ในแต่ละสินทรัพย์ ที่แต่ละคนต้องเคยทำแบบทดสอบวัดระดับความเสี่ยงเมื่อเปิดบัญชีเริ่มซื้อขายกองทุนไว้ด้วย เพื่อการลงทุนที่ใช่ในแบบที่ชอบ   


ที่มา   SCBAM 

ภาพประกอบ  ดีพร้อม

ข่าวแนะนำ