TNN online เช็กไทม์ไลน์ประมูลสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง 2.3 หมื่นล้าน เริ่มเมื่อไหร่?

TNN ONLINE

Wealth

เช็กไทม์ไลน์ประมูลสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง 2.3 หมื่นล้าน เริ่มเมื่อไหร่?

เช็กไทม์ไลน์ประมูลสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง 2.3 หมื่นล้าน เริ่มเมื่อไหร่?

คมนาคม เตรียมเปิดประมูลรถไฟสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง วงเงินกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ต.ค.65 คาดเริ่มตอกเข็มปี 66

วันนี้(8 มิ.ย.65) นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการโครงการ รถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ส่วนต่อขยาย 4 เส้นทาง ว่า  การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รายงานความพร้อมและแผนปฎิบัติ (Action Plan) ว่าจะสามารถเปิดประกวดราคาก่อสร้างงานโยธา 3 เส้นทางได้แก่ 1. สายสีแดงเข้ม ส่วนต่อขยายสายเหนือ ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. มี 4 สถานี เงินลงทุน 6,570.40 ล้านบาท, สายสีแดงอ่อน ส่วนต่อขยายสายตะวันตก ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. มี 6 สถานี เงินลงทุน 10,202.18 ล้านบาท, และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. มี 3 สถานี 6,645.03 ล้านบาท ได้ช่วงปลายไตรมาสที่ 3 ปี 2565 โดยตามไทม์ไลน์ จะออกประกาศร่างขอบเขตของงาน (Terms of Reference :TOR) เปิดประมูลในเดือน ต.ค. 2565 โดยจะใช้เวลาดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างประมาณ 6-8 เดือน คาดว่าจะได้ผู้รับจ้างประมาณเดือน เม.ย.-มิ.ย. 2566 และเสนอ ครม.ขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้างในขั้นตอนต่อไป


ส่วน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก-หัวลำโพง (Missing Link) ระยะทาง 25.9 กม. มี 9 สถานี วงเงินลงทุน 44,157.76 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแบบสถานีราชวิถี และย้ายตำแหน่งสถานีเนื่องจาก บริเวณใกล้เคียงมี โรงพยาบาลรามาธิบดี ดังนั้นจะใช้แนวคิดการพัฒนาสถานี ในรูปแบบเดียวกับการพัฒนาสถานี ศิริราช ของรถไฟสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ที่ประชาชนสามารถเชื่อมการเดินทางจากระบบขนส่งมวลชนเข้าสู่อาคารรักษาพยาบาลได้สะดวกสบาย ไร้รอยต่อ โดยไม่ต้องใช้รถยนต์ส่วนตัว โดยสถานีศิริราชมีทั้งรถไฟสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีเรือโดยสาร มีรถขนส่งสาธารณะ ดังนั้น แนวทางจะก่อสร้างทางเชื่อมจากรถไฟฟ้า ท่าเรือ เข้าอาคารโรงพยาบาลศิริราช


ขณะที่ สถานีราชวิถี จะมีการปรับรูปแบบสถานีใหม่ โดยจะให้ผู้โดยสารเดินเชื่อมเข้าสู่อาคารโรงพยาบาลรามาธิบดีได้สะดวก และยังมีโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน  และในบริเวณยมราชที่อยู่ใกล้เคียง จะมีรถไฟฟ้าสายสีส้มผ่านด้วย ซึ่งจะต้องไปบูรณาการแบบร่วมกัน ว่าจะสามารถเชื่อมต่อกันอย่างไร เพื่อให้ผู้โดยสารเดินจากระบบหนึ่งไปสู่ระบบหนึ่ง หรือเข้าสู่อาคารโรงพยาบาลฯ ได้โดยไม่ต้องออกมาเดินข้ามถนน เป็นการบูรณาการ การใช้ประโยชน์เส้นทางรถไฟสายสีแดงช่วง Missing Link ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด ในการเดินทางเชื่อมต่อ


ทั้งนี้  รฟท.คาดว่าจะใช้เวลาในการปรับแบบรวมถึง กรณีที่อาจมีการปรับปรุงรายงาน EIA หากการปรับแบบมีผลเปลี่ยนแปลงจากรายงานฉบับเดิม อย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดว่าอาจจะประมูลหลังจากาส่วนต่อขยาย 3 เส้นทางแรกประมาณ 1 ปี ซึ่งจะเร่งปรับไทม์ไลน์ในการดำเนินงาน รถไฟสายสีแดง ช่วง Missing Link ให้ชัดเจน และกลับมารายงานกระทรวงฯอีกครั้งในสัปดาห์หน้า  


โดยกระทรวงคมนาคมจะพิจารณา แนวทางที่ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด คือ การมีประสิทธิภาพ สะดวก ตรงเวลา ราคาสมเหตุสมผล ดังนั้นในส่วนของการเดินรถ จะเปิดประมูล ให้เอกชนเข้ามาร่วม PPP ซึ่ง ทางบริษัท รถไฟฟ้าร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ซึ่งเป็นเดินรถไฟสายสีแดงในปัจจุบัน สามารถเข้ามาแข่งขันได้


สำหรับ สายสีแดง ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ และ ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา จะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 36 เดือน คาดเปิดให้บริการในปี 2569 ส่วน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 48 เดือน คาดเปิดให้บริการในปี 2570 ส่วน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก-หัวลำโพง (Missing Link) จะเริ่มก่อสร้างล่าช้ากว่า 3 เส้นทางแรกประมาณ 1 ปี ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 54 เดือน คาดเปิดให้บริการในปี 2571


ข้อมูลจาก : รฟท. https://www.railway.co.th/Home/Index

ภาพจาก : TNN ONLINE 




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง