TNN online เช็กความพร้อม"สายสีแดง"ก่อนเปิดปชช.ทดลองใช้ก.ค.64

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เช็กความพร้อม"สายสีแดง"ก่อนเปิดปชช.ทดลองใช้ก.ค.64

เช็กความพร้อมสายสีแดงก่อนเปิดปชช.ทดลองใช้ก.ค.64

อัปเดตความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง"สายสีแดง" พร้อมแค่ไหนที่จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ ก.ค.2564 นี้

        ระบบขนส่งทางทางในกรุงเทพฯ เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น เพราะแต่ละเส้นทางก็มีความคืบหน้าไปมาก ทั้งทยอยทดสอบระบบเดินรถ และบางสายก็ทยอยเปิดใช้บริการกันมาแล้ว 

        วันนี้เองโครงการ "รถไฟฟ้าสายสีแดง" สายชานเมืองที่หลายคนเฝ้ารอ ก็ได้มีการทดสอบระบบเดินรถอีกครั้ง โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ได้ลงพื้นที่ไปตรวจดูความพร้อม  เริ่มตั้งแต่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อติดตามความพร้อมโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่จะเปิดให้บริการจริงๆในปลายปี 2564  และจะเปิดให้ประชาชนเริ่มทดลองขึ้นรถไฟฟ้าได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม  เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการเชื่อมต่อกับเส้นทางช่วงบางซื่อ-รังสิต ซึ่งจะเปิดให้บริการพร้อมกันทั้ง 2 เส้นทางในช่วงปลายปีนี้ 

เช็กความพร้อมสายสีแดงก่อนเปิดปชช.ทดลองใช้ก.ค.64

พร้อมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ ก.ค.2564

        โดยตามกำหนดการเดิมในช่วงแรกโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน มีกำหนดการทดสอบระบบ และทดสอบการเดินรถเสมือนจริง เริ่มช่วงเดือนมีนาคม 2564 ให้แล้วเสร็จก่อนเปิดให้ประชาชนทดลองใช้รถไฟฟ้าในเดือนกรกฎาคม 2564  จากนั้นกำหนดเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ ในเดือนพฤศจิกายน 2564 

        สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ทดลองโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ซึ่งมีระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร จำนวน 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางซ่อน บางบำหรุ และตลิ่งชัน  จากการลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในครั้งนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะต้องซ่อมบำรุงในส่วนที่เป็นสถานี ซึ่งได้ก่อสร้างแล้วเสร็จมานานและไม่ได้เปิดใช้บริการ ต้องมีการปรับพื้นทางให้ได้มาตรฐานเพื่อให้สามารถเดินรถได้เต็มประสิทธิภาพ

เช็กความพร้อมสายสีแดงก่อนเปิดปชช.ทดลองใช้ก.ค.64

ร่นระยะเวลาเดินทางบางซื่อ - ตลิ่งชันจาก  1 ชั่วโมงเหลือ 15 นาที 

        จากการทดสอบวันนี้ การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีแดงจากสถานีบางซื่อ - ตลิ่งชัน ใช้ระยะเวลาประมาณ 15 นาที หากใช้รถยนต์อาจต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ถือเป็นทางเลือกใหม่ให้ประชาชนเดินทางจากใจกลางกรุงเทพฯ ไปยังพื้นที่ด้านตะวันตกของกรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ รฟท. จะทดลองเดินรถเสมือนจริงในเดือนมีนาคม 2564 และมีแผนการซ่อมบำรุงระหว่างเดือนมกราคม - เมษายน 2564 ซึ่งในเดือนเมษายน 2564 ระบบทุกอย่างจึงจะสมบูรณ์

        ส่วนแผนการบริหารจัดการเดินรถไฟทางไกลของ รฟท. ที่มีสถานีต้นทางและปลายทางที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) มีขบวนรถประมาณ 188 ขบวน ซึ่งในปี 2566 จะไม่มีขบวนรถไฟทางไกลวิ่งเข้าสถานีหัวลำโพงนั้น สามารถปรับแผนบริหารจัดการเดินรถได้ จากการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564  หากจะต้องมีขบวนรถไฟทางไกลวิ่งเข้าสถานีหัวลำโพงเพื่อทำการเติมน้ำมัน จะต้องวิ่งเข้าสถานีหัวลำโพงระหว่างเวลา 22.00 – 04.00 น. เท่านั้น เพื่อให้การจราจรทางถนนในกรุงเทพฯ ไม่ติดขัดเพราะขบวนรถไฟ  ขณะที่พื้นที่โดยรอบกรุงเทพฯ ได้วางแผนว่าจะทำเป็นขบวนรถไฟขนส่งสินค้า ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทำแผนมาเสนอรัฐมนตรีฯภายใน 1 เดือน

เช็กความพร้อมสายสีแดงก่อนเปิดปชช.ทดลองใช้ก.ค.64

อัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 14 บาท 

         การกำหนดอัตราค่าโดยสารจะคิดตามระยะทาง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ค่าแรกเข้าไม่เกิน 14 บาท และค่าโดยสารตลอดเส้นทางถึงรังสิต ไม่เกิน 42 บาท และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ค่าแรกเข้าไม่เกิน 14 บาท และค่าโดยสารตลอดเส้นทางถึงตลิ่งชัน ไม่เกิน 42 บาท เช่นกัน อีกทั้งในอนาคตจะพัฒนาระบบตั๋วโดยสารร่วม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ใช้บริการด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 ส่องเทคโนโลยี"สายสีทอง" รถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนแรกของประเทศ

 เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่อแววสะดุดเพราะอะไร?

 มาแน่ รถไฟฟ้า 4 สายเปิดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

        โดยอัตราค่าโดยสารดังกล่าว เป็นมติร่วมกันระหว่างกรมการขนส่งทางราง (ขร.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (รฟฟท.) หรือแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (ทีดีอาร์ไอ) ซึ่ง ขร.จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาภายในเดือน ก.พ.64 เพื่อนำมาใช้จัดเก็บค่าโดยสารตั้งแต่เดือน พ.ย.64 เป็นต้นไป

พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ควบคู่ไปด้วย

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ได้มอบนโยบายให้รฟท. ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งมีพื้นที่มากกว่า 4 แสนตารางเมตร บริหารจัดการพื้นที่ให้มีรายได้มากกว่ารายจ่าย อีกทั้งวงคอนเซ็ปท์ให้เป็น Smart Station เปิดให้เป็นตลาดจำหน่ายสินค้า OTOP อย่างยั่งยืน โดยจะต้องรายงานแผนการใช้พื้นที่ต่อกระทรวงฯ ภายใน 1 สัปดาห์  และตั้งเป้าหมายเปิดให้บริการพื้นที่ค้าขายต่างๆได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2564 

        สำหรับการบริหารพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อ ประมาณ 2,000 กว่าไร่ รฟท. ยืนยันว่า พื้นที่ 5 แปลงแรก สามารถออกข้อกำหนดได้ทันที โดยให้เป็นสถานที่ทำงาน ศูนย์ราชการ ที่อยู่อาศัย พื้นที่เชิงพาณิชย์ และเป็น Smart City ส่วนที่เหลืออีก 4 แปลง ซึ่งเป็นพื้นที่จะต้องรื้อย้ายสิ่งต่าง ๆ ออกไป เช่น สถานีขนส่งผู้โดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด เป็นต้น จะกำหนดระยะเวลาในการรื้อย้ายที่ชัดเจน เพื่อให้พื้นที่ทั้งหมดสามารถดำเนินการควบคู่กันได้

เช็กความพร้อมสายสีแดงก่อนเปิดปชช.ทดลองใช้ก.ค.64

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง